Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 37

Réttur - 01.01.1955, Side 37
RÉTTUR 37 Hvortveggja stefnan viðurkennir, að öll þekking vor og vit- neskja sé runnin frá skynjunum, beint eða óbeint. En þar skilur leiðir. Hughyggjumennirnir telja ókleift og óleyfilegt að halda lengra, en fulltrúar efnishyggjunnar álíta það bæði skylt og fært. Hughyggjusinnarnir líta á skynreyndirnar sem endimörk og yztu þröm veruleikans, gera úr þeim garð, er skilur manninn frá umheiminum og lokar hann inni í sjálfum sér. Yfir þennan þröskuld sé óleyfilegt að stíga, og vér getum aldrei vitað, hvort nokkuð sé hinumegin, vísast sé þar ekkert, kannski einhver óskil- greinanlegur óskapnaður. Með því að gera skynjanirnar að slík- um kínamúr milli manns og umhverfis hefur hughyggjumaður- inn kippt burt ytri orsökum þeirra, honum er það eitt eftirskilið að leita upptaka þeirra í sjálfinu, og þá er ekki lengur til neinn viðhlítandi mælikvarði til að greina á milli blekkinga og raun- veruleika, skynvillu og sannra skynreynda. Efnishyggjumað- urinn lítur ekki á skynjanirnar sem ósigrandi leiðartálma milli manns og ytra umhverfis, heldur sem brú milli mannshugans og hlutveruleikans. Um þessa brú er oss komin beint eða óbeint öll vitneskja um hið ytra umhverfi, um aðra einstakhnga og vorn eigin líkama. Oll viðbrögð vor og líf eru reist á henni. Þetta er sameiginleg afstaða efnishyggjunnar og allra vísinda — og óumdeild forsenda í daglegu lífi okkar og hegðun. En hughyggjan lætur sig það litlu varða. Hún viðurkennir kannski, að þessu sýnist svo farið, að svona virðist þetta á yfir- borðinu, en í reynd þekkjum vér aðeins skynjanirnar, þær séu hinzta uppspretta vitneskju vorrar, og óleyfilegt sé með öllu að gera ráð fyrir einhverjum óháðum hlutveruleika bak við þær. Sá „hlutveruleika''-heimur, sem vísindin og dagleg vitund vor geri ráð fyrir, sé í reynd ekki annað en kerfi eða samstæður, ákveðinna skynreynda, sem vér gerum í heimildarleysi að sjálf- stæðum ytri veruleika. Undirstöðusjónarmið hinnar huglægu hughyggju hefur jafnan verið, að það að vera til væri sama og að vera skynjaður (eða „esse est percipi", eins og Berkeley orðaði það), að ekki væri unnt að gera ráð fyrir neinum „ytra heimi" eða „raunveruleika", nema í órofa sambandi við skynjandi og hugsandi verur. Þetta sjón-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.