Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 37

Réttur - 01.01.1955, Page 37
RÉTTUR 37 Hvortveggja stefnan viðurkennir, að öll þekking vor og vit- neskja sé runnin frá skynjunum, beint eða óbeint. En þar skilur leiðir. Hughyggjumennirnir telja ókleift og óleyfilegt að halda lengra, en fulltrúar efnishyggjunnar álíta það bæði skylt og fært. Hughyggjusinnarnir líta á skynreyndirnar sem endimörk og yztu þröm veruleikans, gera úr þeim garð, er skilur manninn frá umheiminum og lokar hann inni í sjálfum sér. Yfir þennan þröskuld sé óleyfilegt að stíga, og vér getum aldrei vitað, hvort nokkuð sé hinumegin, vísast sé þar ekkert, kannski einhver óskil- greinanlegur óskapnaður. Með því að gera skynjanirnar að slík- um kínamúr milli manns og umhverfis hefur hughyggjumaður- inn kippt burt ytri orsökum þeirra, honum er það eitt eftirskilið að leita upptaka þeirra í sjálfinu, og þá er ekki lengur til neinn viðhlítandi mælikvarði til að greina á milli blekkinga og raun- veruleika, skynvillu og sannra skynreynda. Efnishyggjumað- urinn lítur ekki á skynjanirnar sem ósigrandi leiðartálma milli manns og ytra umhverfis, heldur sem brú milli mannshugans og hlutveruleikans. Um þessa brú er oss komin beint eða óbeint öll vitneskja um hið ytra umhverfi, um aðra einstakhnga og vorn eigin líkama. Oll viðbrögð vor og líf eru reist á henni. Þetta er sameiginleg afstaða efnishyggjunnar og allra vísinda — og óumdeild forsenda í daglegu lífi okkar og hegðun. En hughyggjan lætur sig það litlu varða. Hún viðurkennir kannski, að þessu sýnist svo farið, að svona virðist þetta á yfir- borðinu, en í reynd þekkjum vér aðeins skynjanirnar, þær séu hinzta uppspretta vitneskju vorrar, og óleyfilegt sé með öllu að gera ráð fyrir einhverjum óháðum hlutveruleika bak við þær. Sá „hlutveruleika''-heimur, sem vísindin og dagleg vitund vor geri ráð fyrir, sé í reynd ekki annað en kerfi eða samstæður, ákveðinna skynreynda, sem vér gerum í heimildarleysi að sjálf- stæðum ytri veruleika. Undirstöðusjónarmið hinnar huglægu hughyggju hefur jafnan verið, að það að vera til væri sama og að vera skynjaður (eða „esse est percipi", eins og Berkeley orðaði það), að ekki væri unnt að gera ráð fyrir neinum „ytra heimi" eða „raunveruleika", nema í órofa sambandi við skynjandi og hugsandi verur. Þetta sjón-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.