Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 37

Réttur - 01.01.1955, Síða 37
RÉTTUR 37 Hvortveggja stefnan viðurkennir, að öll þekking vor og vit- neskja sé runnin frá skynjunum, beint eða óbeint. En þar skilur leiðir. Hughyggjumennirnir telja ókleift og óleyfilegt að halda lengra, en fulltrúar efnishyggjunnar álíta það bæði skylt og fært. Hughyggjusinnarnir líta á skynreyndirnar sem endimörk og yztu þröm veruleikans, gera úr þeim garð, er skilur manninn frá umheiminum og lokar hann inni í sjálfum sér. Yfir þennan þröskuld sé óleyfilegt að stíga, og vér getum aldrei vitað, hvort nokkuð sé hinumegin, vísast sé þar ekkert, kannski einhver óskil- greinanlegur óskapnaður. Með því að gera skynjanirnar að slík- um kínamúr milli manns og umhverfis hefur hughyggjumaður- inn kippt burt ytri orsökum þeirra, honum er það eitt eftirskilið að leita upptaka þeirra í sjálfinu, og þá er ekki lengur til neinn viðhlítandi mælikvarði til að greina á milli blekkinga og raun- veruleika, skynvillu og sannra skynreynda. Efnishyggjumað- urinn lítur ekki á skynjanirnar sem ósigrandi leiðartálma milli manns og ytra umhverfis, heldur sem brú milli mannshugans og hlutveruleikans. Um þessa brú er oss komin beint eða óbeint öll vitneskja um hið ytra umhverfi, um aðra einstakhnga og vorn eigin líkama. Oll viðbrögð vor og líf eru reist á henni. Þetta er sameiginleg afstaða efnishyggjunnar og allra vísinda — og óumdeild forsenda í daglegu lífi okkar og hegðun. En hughyggjan lætur sig það litlu varða. Hún viðurkennir kannski, að þessu sýnist svo farið, að svona virðist þetta á yfir- borðinu, en í reynd þekkjum vér aðeins skynjanirnar, þær séu hinzta uppspretta vitneskju vorrar, og óleyfilegt sé með öllu að gera ráð fyrir einhverjum óháðum hlutveruleika bak við þær. Sá „hlutveruleika''-heimur, sem vísindin og dagleg vitund vor geri ráð fyrir, sé í reynd ekki annað en kerfi eða samstæður, ákveðinna skynreynda, sem vér gerum í heimildarleysi að sjálf- stæðum ytri veruleika. Undirstöðusjónarmið hinnar huglægu hughyggju hefur jafnan verið, að það að vera til væri sama og að vera skynjaður (eða „esse est percipi", eins og Berkeley orðaði það), að ekki væri unnt að gera ráð fyrir neinum „ytra heimi" eða „raunveruleika", nema í órofa sambandi við skynjandi og hugsandi verur. Þetta sjón-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.