Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 41

Réttur - 01.01.1955, Side 41
RÉTTUR 41 ar, þróun og bylting. Öll fyrirbæri og hlutir eru í tengslum sín í milli, engin algerð einangrun til. Þessar kennisetningav marx- ismans eru í fullu samræmi við niðurstöður vísindanna, enda írangur af aldalangri reynslu og hugsun mannkynsins. Með þess- om skilningi á hlutveruleikanum hefur marxisminn hafið efnis- hyggjuna á nýtt og æðra stig — losað hana úr viðjum vélrænnar hugsunar. Og með hinni efnalegu söguskoðun hefur þekkingar- •fræðin öðlazt ný og frjó sjónarmið. Ber þar ekki sízt að nefna þá ríku áherzlu, sem marxisminn leggur á starfið, — hina virku afstöðu mannsins til náttúru og félagslegs umhverfis —• sem t undirstöðuatriði í þekkingaröfluninni og mælikvarða á raungildi kenningarinnar. Þá er og skilningur marxismans á samfélagseðli þekkingarinnar og tengslum hennar við þjóðfélagslega þróun Dg sögu einkar mkilvægur. En víkjum nú að rökhyggjunni. Formrökfræði er kenningin um rétta meðferð hugtaka, hversu þau skuli tengd, svo að úr verði rökréttir dómar, og hvernig dóm- arnir skuli felldir saman í ályktunarform. Rökhugsun í formi hugtaka greinir manninn frá öðrum lífverum — og verður þá fyrst til, þegar tungumálið er komið til sögunnar. Það markar því aldahvörf í mannlegri þróun. Fyrstu hugtökin hafa að sjálf- sögðu verið fá og óskýr og mest í ætt við hug- og skynmyndir, en með vaxandi reynslu fjölgar þeim, þau skýrast og auðgast að tengslum og inntaki. Monnum lærist smámsaman að hugsa rök- rétt, ekki sízt á þeim sviðum, þar sem skjótfengin og harðhent reynsla annast kennsluna. Hugtökin eru hornsteinar allrar rökhugsunar, og sjálf eru þau unnin úr hug- og skynmyndum vorum af fyrirbærunum. Að vísu eru þau fáskrúðugri á yfirborðinu en þær, en rista dýpra. Þeim er ætlað að tengja saman helztu einkenni eða eðlisþætti hvers fyrirbæris, en sleppa aukaatriðum, því tilviljunarkennda og einstaka, og á það ekki sízt við um vísindaleg hugtök. Hug- tökin eru því að jafnaði almenn, einskonar tegundar- eða sam- heiti, orðin til við sértekningu ákveðinna þátta viðkomandi fyrir- bæris. I þessu — sértekningunni og alhæfingunni — felst hið dá- samlega frjóafl þeirra fyrir mannlega hugsun, en einnig sú hætta, að vér gleymum uppruna þeirra, gleymum því, að hið almenna er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.