Réttur


Réttur - 01.01.1955, Blaðsíða 41

Réttur - 01.01.1955, Blaðsíða 41
RÉTTUR 41 ar, þróun og bylting. Öll fyrirbæri og hlutir eru í tengslum sín í milli, engin algerð einangrun til. Þessar kennisetningav marx- ismans eru í fullu samræmi við niðurstöður vísindanna, enda írangur af aldalangri reynslu og hugsun mannkynsins. Með þess- om skilningi á hlutveruleikanum hefur marxisminn hafið efnis- hyggjuna á nýtt og æðra stig — losað hana úr viðjum vélrænnar hugsunar. Og með hinni efnalegu söguskoðun hefur þekkingar- •fræðin öðlazt ný og frjó sjónarmið. Ber þar ekki sízt að nefna þá ríku áherzlu, sem marxisminn leggur á starfið, — hina virku afstöðu mannsins til náttúru og félagslegs umhverfis —• sem t undirstöðuatriði í þekkingaröfluninni og mælikvarða á raungildi kenningarinnar. Þá er og skilningur marxismans á samfélagseðli þekkingarinnar og tengslum hennar við þjóðfélagslega þróun Dg sögu einkar mkilvægur. En víkjum nú að rökhyggjunni. Formrökfræði er kenningin um rétta meðferð hugtaka, hversu þau skuli tengd, svo að úr verði rökréttir dómar, og hvernig dóm- arnir skuli felldir saman í ályktunarform. Rökhugsun í formi hugtaka greinir manninn frá öðrum lífverum — og verður þá fyrst til, þegar tungumálið er komið til sögunnar. Það markar því aldahvörf í mannlegri þróun. Fyrstu hugtökin hafa að sjálf- sögðu verið fá og óskýr og mest í ætt við hug- og skynmyndir, en með vaxandi reynslu fjölgar þeim, þau skýrast og auðgast að tengslum og inntaki. Monnum lærist smámsaman að hugsa rök- rétt, ekki sízt á þeim sviðum, þar sem skjótfengin og harðhent reynsla annast kennsluna. Hugtökin eru hornsteinar allrar rökhugsunar, og sjálf eru þau unnin úr hug- og skynmyndum vorum af fyrirbærunum. Að vísu eru þau fáskrúðugri á yfirborðinu en þær, en rista dýpra. Þeim er ætlað að tengja saman helztu einkenni eða eðlisþætti hvers fyrirbæris, en sleppa aukaatriðum, því tilviljunarkennda og einstaka, og á það ekki sízt við um vísindaleg hugtök. Hug- tökin eru því að jafnaði almenn, einskonar tegundar- eða sam- heiti, orðin til við sértekningu ákveðinna þátta viðkomandi fyrir- bæris. I þessu — sértekningunni og alhæfingunni — felst hið dá- samlega frjóafl þeirra fyrir mannlega hugsun, en einnig sú hætta, að vér gleymum uppruna þeirra, gleymum því, að hið almenna er
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.