Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 41

Réttur - 01.01.1955, Page 41
RÉTTUR 41 ar, þróun og bylting. Öll fyrirbæri og hlutir eru í tengslum sín í milli, engin algerð einangrun til. Þessar kennisetningav marx- ismans eru í fullu samræmi við niðurstöður vísindanna, enda írangur af aldalangri reynslu og hugsun mannkynsins. Með þess- om skilningi á hlutveruleikanum hefur marxisminn hafið efnis- hyggjuna á nýtt og æðra stig — losað hana úr viðjum vélrænnar hugsunar. Og með hinni efnalegu söguskoðun hefur þekkingar- •fræðin öðlazt ný og frjó sjónarmið. Ber þar ekki sízt að nefna þá ríku áherzlu, sem marxisminn leggur á starfið, — hina virku afstöðu mannsins til náttúru og félagslegs umhverfis —• sem t undirstöðuatriði í þekkingaröfluninni og mælikvarða á raungildi kenningarinnar. Þá er og skilningur marxismans á samfélagseðli þekkingarinnar og tengslum hennar við þjóðfélagslega þróun Dg sögu einkar mkilvægur. En víkjum nú að rökhyggjunni. Formrökfræði er kenningin um rétta meðferð hugtaka, hversu þau skuli tengd, svo að úr verði rökréttir dómar, og hvernig dóm- arnir skuli felldir saman í ályktunarform. Rökhugsun í formi hugtaka greinir manninn frá öðrum lífverum — og verður þá fyrst til, þegar tungumálið er komið til sögunnar. Það markar því aldahvörf í mannlegri þróun. Fyrstu hugtökin hafa að sjálf- sögðu verið fá og óskýr og mest í ætt við hug- og skynmyndir, en með vaxandi reynslu fjölgar þeim, þau skýrast og auðgast að tengslum og inntaki. Monnum lærist smámsaman að hugsa rök- rétt, ekki sízt á þeim sviðum, þar sem skjótfengin og harðhent reynsla annast kennsluna. Hugtökin eru hornsteinar allrar rökhugsunar, og sjálf eru þau unnin úr hug- og skynmyndum vorum af fyrirbærunum. Að vísu eru þau fáskrúðugri á yfirborðinu en þær, en rista dýpra. Þeim er ætlað að tengja saman helztu einkenni eða eðlisþætti hvers fyrirbæris, en sleppa aukaatriðum, því tilviljunarkennda og einstaka, og á það ekki sízt við um vísindaleg hugtök. Hug- tökin eru því að jafnaði almenn, einskonar tegundar- eða sam- heiti, orðin til við sértekningu ákveðinna þátta viðkomandi fyrir- bæris. I þessu — sértekningunni og alhæfingunni — felst hið dá- samlega frjóafl þeirra fyrir mannlega hugsun, en einnig sú hætta, að vér gleymum uppruna þeirra, gleymum því, að hið almenna er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.