Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 58

Réttur - 01.01.1955, Page 58
58 RÉTTUR sem hnígur í þá átt, að þjóðfélagið og sagan eigi sér engin lög- mál, mennirnir hugsi og framkvæmi, sagan sé aðeins summa og útkoma þessara áformuðu athafna. Aform og athafnir manna eru þannig slitin úr tengslum við lögmálssamhengi tilverunnar — og ekki spurt um, hvaðan áformin séu runnin né um fram- kvæmdarskilyrði þeirra. Eðlismunur þjóðfélags og náttúru er gerður að óbrúandi djúpi. Þjóðfélagið er eingöngu markrænt, náttúran lögmálsbundin. Hinar borgaralegu frelsishugmyndir snúast því, er bezt lætur, mest um olnbogarými einstaklingsins, um hvað hann megi eða megi ekki. Þær verða mestmegnis stjórnmála- og réttarlegs eðlis og meir miðaðar við form en inn- tak, einstaklinga en samfélag og láta efnahagslega undirokun og áhrif hennar sig litlu skipta. En víkjum nú aftur að viljafrelsinu. Svo sem mannlegt frelsi er reist á þekkingunni á lögmálum náttúru og samfélags, svo er og frelsi viljans fólgið í hæfni hugans til að skilgreina og meta sem réttast þær aðstæður. sem fyrir hendi eru hverju sinni. Höfundur sýnir fram á, hvílík firra það er að halda, að viljinn sé orsakalaus og frelsi hans sé í því fólgið. Orsakalaus vilji og ástæðulausar viljaathafnir myndu gera okkur að fullkomnum þrælum og leiksoppum, með því að við hefðum þá engin tök á þessum annarlega harðstjóra og engin ráð til að sjá fyrir, hvað hann ætlaði sér. Orsakaleysi viljans væri því hámark mannlegs ófrelsis. Viljinn verður því ófrjálsari, sem við kunnum minni skil á viðfangsefninu, ófrjálsastur, er við gerum okkur þess enga grein, aðhöfumst eitthvað í ósjálfræði, sem kallað er. Viljinn á sér ákveðnar orsakir eða ástæður, en hann er ekki ófrjáls af þeim sökum, eins og talsmenn hinnar vélrænu nauð- hyggju telja. Vilji, sem væri slitinn úr tengslum við orsakasam- hengi tilverunnar, væri enginn vilji lengur og yfirleitt ekki neitt, og sama máli gegnir um frelsið. Hvortveggja þessi fyrirbæri til- heyra hugsandi verum og lögmálsbundinni veröld og geta ekki áti annarsstaðar heima. Orsakatengsl viljans eru að vísu ekki sama og frelsi hans, en þau eru forsenda þess eða skilyrði. Vilji mannsins verður því frjálsari sem hann gerir sér gleggri grein fyrir viðfangsefninu, hvötum sínum og ástæðum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.