Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 58

Réttur - 01.01.1955, Síða 58
58 RÉTTUR sem hnígur í þá átt, að þjóðfélagið og sagan eigi sér engin lög- mál, mennirnir hugsi og framkvæmi, sagan sé aðeins summa og útkoma þessara áformuðu athafna. Aform og athafnir manna eru þannig slitin úr tengslum við lögmálssamhengi tilverunnar — og ekki spurt um, hvaðan áformin séu runnin né um fram- kvæmdarskilyrði þeirra. Eðlismunur þjóðfélags og náttúru er gerður að óbrúandi djúpi. Þjóðfélagið er eingöngu markrænt, náttúran lögmálsbundin. Hinar borgaralegu frelsishugmyndir snúast því, er bezt lætur, mest um olnbogarými einstaklingsins, um hvað hann megi eða megi ekki. Þær verða mestmegnis stjórnmála- og réttarlegs eðlis og meir miðaðar við form en inn- tak, einstaklinga en samfélag og láta efnahagslega undirokun og áhrif hennar sig litlu skipta. En víkjum nú aftur að viljafrelsinu. Svo sem mannlegt frelsi er reist á þekkingunni á lögmálum náttúru og samfélags, svo er og frelsi viljans fólgið í hæfni hugans til að skilgreina og meta sem réttast þær aðstæður. sem fyrir hendi eru hverju sinni. Höfundur sýnir fram á, hvílík firra það er að halda, að viljinn sé orsakalaus og frelsi hans sé í því fólgið. Orsakalaus vilji og ástæðulausar viljaathafnir myndu gera okkur að fullkomnum þrælum og leiksoppum, með því að við hefðum þá engin tök á þessum annarlega harðstjóra og engin ráð til að sjá fyrir, hvað hann ætlaði sér. Orsakaleysi viljans væri því hámark mannlegs ófrelsis. Viljinn verður því ófrjálsari, sem við kunnum minni skil á viðfangsefninu, ófrjálsastur, er við gerum okkur þess enga grein, aðhöfumst eitthvað í ósjálfræði, sem kallað er. Viljinn á sér ákveðnar orsakir eða ástæður, en hann er ekki ófrjáls af þeim sökum, eins og talsmenn hinnar vélrænu nauð- hyggju telja. Vilji, sem væri slitinn úr tengslum við orsakasam- hengi tilverunnar, væri enginn vilji lengur og yfirleitt ekki neitt, og sama máli gegnir um frelsið. Hvortveggja þessi fyrirbæri til- heyra hugsandi verum og lögmálsbundinni veröld og geta ekki áti annarsstaðar heima. Orsakatengsl viljans eru að vísu ekki sama og frelsi hans, en þau eru forsenda þess eða skilyrði. Vilji mannsins verður því frjálsari sem hann gerir sér gleggri grein fyrir viðfangsefninu, hvötum sínum og ástæðum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.