Réttur


Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 58

Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 58
58 RÉTTUR sem hnígur í þá átt, að þjóðfélagið og sagan eigi sér engin lög- mál, mennirnir hugsi og framkvæmi, sagan sé aðeins summa og útkoma þessara áformuðu athafna. Aform og athafnir manna eru þannig slitin úr tengslum við lögmálssamhengi tilverunnar — og ekki spurt um, hvaðan áformin séu runnin né um fram- kvæmdarskilyrði þeirra. Eðlismunur þjóðfélags og náttúru er gerður að óbrúandi djúpi. Þjóðfélagið er eingöngu markrænt, náttúran lögmálsbundin. Hinar borgaralegu frelsishugmyndir snúast því, er bezt lætur, mest um olnbogarými einstaklingsins, um hvað hann megi eða megi ekki. Þær verða mestmegnis stjórnmála- og réttarlegs eðlis og meir miðaðar við form en inn- tak, einstaklinga en samfélag og láta efnahagslega undirokun og áhrif hennar sig litlu skipta. En víkjum nú aftur að viljafrelsinu. Svo sem mannlegt frelsi er reist á þekkingunni á lögmálum náttúru og samfélags, svo er og frelsi viljans fólgið í hæfni hugans til að skilgreina og meta sem réttast þær aðstæður. sem fyrir hendi eru hverju sinni. Höfundur sýnir fram á, hvílík firra það er að halda, að viljinn sé orsakalaus og frelsi hans sé í því fólgið. Orsakalaus vilji og ástæðulausar viljaathafnir myndu gera okkur að fullkomnum þrælum og leiksoppum, með því að við hefðum þá engin tök á þessum annarlega harðstjóra og engin ráð til að sjá fyrir, hvað hann ætlaði sér. Orsakaleysi viljans væri því hámark mannlegs ófrelsis. Viljinn verður því ófrjálsari, sem við kunnum minni skil á viðfangsefninu, ófrjálsastur, er við gerum okkur þess enga grein, aðhöfumst eitthvað í ósjálfræði, sem kallað er. Viljinn á sér ákveðnar orsakir eða ástæður, en hann er ekki ófrjáls af þeim sökum, eins og talsmenn hinnar vélrænu nauð- hyggju telja. Vilji, sem væri slitinn úr tengslum við orsakasam- hengi tilverunnar, væri enginn vilji lengur og yfirleitt ekki neitt, og sama máli gegnir um frelsið. Hvortveggja þessi fyrirbæri til- heyra hugsandi verum og lögmálsbundinni veröld og geta ekki áti annarsstaðar heima. Orsakatengsl viljans eru að vísu ekki sama og frelsi hans, en þau eru forsenda þess eða skilyrði. Vilji mannsins verður því frjálsari sem hann gerir sér gleggri grein fyrir viðfangsefninu, hvötum sínum og ástæðum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.