Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 60

Réttur - 01.01.1955, Side 60
60 RÉTTUR væri leyfilegt til framdráttar góðum málstað. Á hinn bóginn er svo kenning þeirra, sem staðhæfa að aldrei megi beita hörðu gegn ofbeldi og níðingsverkum eða rísa gegn því illa. Hvorutveggju viðhorfin eru jafn ófrjó og siðlítil ódíalektisk og fjarri skilningi marxismans. Það er litið á tæki og takmark sem góð eða ill í sjálfu sér, einangruð hvort fráf öðru — og frá manninum. Tæki eða leið er takmark, áður en starfið eða förin hefst, og takmarkið, sem að er stefnt, verður einnig tæki eða leið, þegar því er náð, rétt eins og afleiðingin er komin af orsök og verður síðan orsök nýrra afleiðinga. Það er ekki hægt að gefa neinar algildar reglur um takmark og leiðir, nema hvað leiðin verður að Jiggja í ákvörðunarstað, að öðru leyti hlýtur leiðarvalið að fara eftir aðstæðum og mati hverju sinni. Raunhæf og tímabær siðgæðiskenning hlýtur að byggjast á díalektiskum skilningi á lögmálum framvindunnar og sambandi einstaklings og heildar. Þær borgaralegu kenningar, sem reynt hafa að skýra siðgæðið á vitrænan hátt hafa að jafnaði steytt á því skeri. Stundum hafa þær gert umhverfið allsráðandi um mótun einstaklingsins og þá veizt erfitt að skýra, hvernig einstakling- arnir gætu breytt þessum aðstæðum (Helvetius o. fl.). Þá hafa þær og tíðast gengið út frá einstaklingnum, en tengslin við sam- félagið komið eftir á og hvorki orðið djúpstæð, lifandi né gagn- kvæm (Bentham og nytsemishyggjan). Það er skilningsskortur af þessu tagi, sem hefur hrakið sið- fræðingana ýmist í hreina dulýðgi eða firrukennda og ófrjóa afstöðu, þar sem annaðhvort hugarfarið eða verkin eru gerð að algildum siðgæðismælikvarða — og vit, starf og hjartalag skilin að. Marxisminn opnar hér nýjar leiðir með þjóðfélagsskilningi sín- um og söguskoðun. Hann lítur á einstaklingana í gagnkvæmum samleik þeirra og tengslum við þjóðfélagið — sem skapara þess og sköpunarverk. Mennirnir eru svo sem Marx víkur að í 2. thesu sinni um Feuerbach, bæði þolendur og gerendur í senn, þeir eru mótaðir af aðstæðunum og móta aðstæðurnar, eru aldir upp og sjálfir uppalendur. Eftir skilningi marxismans er maðurinn hvorttveggja í einu takmarkið og leiðin, tilgangurinn og tækið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.