Réttur


Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 60

Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 60
60 RÉTTUR væri leyfilegt til framdráttar góðum málstað. Á hinn bóginn er svo kenning þeirra, sem staðhæfa að aldrei megi beita hörðu gegn ofbeldi og níðingsverkum eða rísa gegn því illa. Hvorutveggju viðhorfin eru jafn ófrjó og siðlítil ódíalektisk og fjarri skilningi marxismans. Það er litið á tæki og takmark sem góð eða ill í sjálfu sér, einangruð hvort fráf öðru — og frá manninum. Tæki eða leið er takmark, áður en starfið eða förin hefst, og takmarkið, sem að er stefnt, verður einnig tæki eða leið, þegar því er náð, rétt eins og afleiðingin er komin af orsök og verður síðan orsök nýrra afleiðinga. Það er ekki hægt að gefa neinar algildar reglur um takmark og leiðir, nema hvað leiðin verður að Jiggja í ákvörðunarstað, að öðru leyti hlýtur leiðarvalið að fara eftir aðstæðum og mati hverju sinni. Raunhæf og tímabær siðgæðiskenning hlýtur að byggjast á díalektiskum skilningi á lögmálum framvindunnar og sambandi einstaklings og heildar. Þær borgaralegu kenningar, sem reynt hafa að skýra siðgæðið á vitrænan hátt hafa að jafnaði steytt á því skeri. Stundum hafa þær gert umhverfið allsráðandi um mótun einstaklingsins og þá veizt erfitt að skýra, hvernig einstakling- arnir gætu breytt þessum aðstæðum (Helvetius o. fl.). Þá hafa þær og tíðast gengið út frá einstaklingnum, en tengslin við sam- félagið komið eftir á og hvorki orðið djúpstæð, lifandi né gagn- kvæm (Bentham og nytsemishyggjan). Það er skilningsskortur af þessu tagi, sem hefur hrakið sið- fræðingana ýmist í hreina dulýðgi eða firrukennda og ófrjóa afstöðu, þar sem annaðhvort hugarfarið eða verkin eru gerð að algildum siðgæðismælikvarða — og vit, starf og hjartalag skilin að. Marxisminn opnar hér nýjar leiðir með þjóðfélagsskilningi sín- um og söguskoðun. Hann lítur á einstaklingana í gagnkvæmum samleik þeirra og tengslum við þjóðfélagið — sem skapara þess og sköpunarverk. Mennirnir eru svo sem Marx víkur að í 2. thesu sinni um Feuerbach, bæði þolendur og gerendur í senn, þeir eru mótaðir af aðstæðunum og móta aðstæðurnar, eru aldir upp og sjálfir uppalendur. Eftir skilningi marxismans er maðurinn hvorttveggja í einu takmarkið og leiðin, tilgangurinn og tækið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.