Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 60

Réttur - 01.01.1955, Page 60
60 RÉTTUR væri leyfilegt til framdráttar góðum málstað. Á hinn bóginn er svo kenning þeirra, sem staðhæfa að aldrei megi beita hörðu gegn ofbeldi og níðingsverkum eða rísa gegn því illa. Hvorutveggju viðhorfin eru jafn ófrjó og siðlítil ódíalektisk og fjarri skilningi marxismans. Það er litið á tæki og takmark sem góð eða ill í sjálfu sér, einangruð hvort fráf öðru — og frá manninum. Tæki eða leið er takmark, áður en starfið eða förin hefst, og takmarkið, sem að er stefnt, verður einnig tæki eða leið, þegar því er náð, rétt eins og afleiðingin er komin af orsök og verður síðan orsök nýrra afleiðinga. Það er ekki hægt að gefa neinar algildar reglur um takmark og leiðir, nema hvað leiðin verður að Jiggja í ákvörðunarstað, að öðru leyti hlýtur leiðarvalið að fara eftir aðstæðum og mati hverju sinni. Raunhæf og tímabær siðgæðiskenning hlýtur að byggjast á díalektiskum skilningi á lögmálum framvindunnar og sambandi einstaklings og heildar. Þær borgaralegu kenningar, sem reynt hafa að skýra siðgæðið á vitrænan hátt hafa að jafnaði steytt á því skeri. Stundum hafa þær gert umhverfið allsráðandi um mótun einstaklingsins og þá veizt erfitt að skýra, hvernig einstakling- arnir gætu breytt þessum aðstæðum (Helvetius o. fl.). Þá hafa þær og tíðast gengið út frá einstaklingnum, en tengslin við sam- félagið komið eftir á og hvorki orðið djúpstæð, lifandi né gagn- kvæm (Bentham og nytsemishyggjan). Það er skilningsskortur af þessu tagi, sem hefur hrakið sið- fræðingana ýmist í hreina dulýðgi eða firrukennda og ófrjóa afstöðu, þar sem annaðhvort hugarfarið eða verkin eru gerð að algildum siðgæðismælikvarða — og vit, starf og hjartalag skilin að. Marxisminn opnar hér nýjar leiðir með þjóðfélagsskilningi sín- um og söguskoðun. Hann lítur á einstaklingana í gagnkvæmum samleik þeirra og tengslum við þjóðfélagið — sem skapara þess og sköpunarverk. Mennirnir eru svo sem Marx víkur að í 2. thesu sinni um Feuerbach, bæði þolendur og gerendur í senn, þeir eru mótaðir af aðstæðunum og móta aðstæðurnar, eru aldir upp og sjálfir uppalendur. Eftir skilningi marxismans er maðurinn hvorttveggja í einu takmarkið og leiðin, tilgangurinn og tækið.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.