Réttur


Réttur - 01.01.1955, Síða 60

Réttur - 01.01.1955, Síða 60
60 RÉTTUR væri leyfilegt til framdráttar góðum málstað. Á hinn bóginn er svo kenning þeirra, sem staðhæfa að aldrei megi beita hörðu gegn ofbeldi og níðingsverkum eða rísa gegn því illa. Hvorutveggju viðhorfin eru jafn ófrjó og siðlítil ódíalektisk og fjarri skilningi marxismans. Það er litið á tæki og takmark sem góð eða ill í sjálfu sér, einangruð hvort fráf öðru — og frá manninum. Tæki eða leið er takmark, áður en starfið eða förin hefst, og takmarkið, sem að er stefnt, verður einnig tæki eða leið, þegar því er náð, rétt eins og afleiðingin er komin af orsök og verður síðan orsök nýrra afleiðinga. Það er ekki hægt að gefa neinar algildar reglur um takmark og leiðir, nema hvað leiðin verður að Jiggja í ákvörðunarstað, að öðru leyti hlýtur leiðarvalið að fara eftir aðstæðum og mati hverju sinni. Raunhæf og tímabær siðgæðiskenning hlýtur að byggjast á díalektiskum skilningi á lögmálum framvindunnar og sambandi einstaklings og heildar. Þær borgaralegu kenningar, sem reynt hafa að skýra siðgæðið á vitrænan hátt hafa að jafnaði steytt á því skeri. Stundum hafa þær gert umhverfið allsráðandi um mótun einstaklingsins og þá veizt erfitt að skýra, hvernig einstakling- arnir gætu breytt þessum aðstæðum (Helvetius o. fl.). Þá hafa þær og tíðast gengið út frá einstaklingnum, en tengslin við sam- félagið komið eftir á og hvorki orðið djúpstæð, lifandi né gagn- kvæm (Bentham og nytsemishyggjan). Það er skilningsskortur af þessu tagi, sem hefur hrakið sið- fræðingana ýmist í hreina dulýðgi eða firrukennda og ófrjóa afstöðu, þar sem annaðhvort hugarfarið eða verkin eru gerð að algildum siðgæðismælikvarða — og vit, starf og hjartalag skilin að. Marxisminn opnar hér nýjar leiðir með þjóðfélagsskilningi sín- um og söguskoðun. Hann lítur á einstaklingana í gagnkvæmum samleik þeirra og tengslum við þjóðfélagið — sem skapara þess og sköpunarverk. Mennirnir eru svo sem Marx víkur að í 2. thesu sinni um Feuerbach, bæði þolendur og gerendur í senn, þeir eru mótaðir af aðstæðunum og móta aðstæðurnar, eru aldir upp og sjálfir uppalendur. Eftir skilningi marxismans er maðurinn hvorttveggja í einu takmarkið og leiðin, tilgangurinn og tækið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.