Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 98

Andvari - 01.01.2003, Page 98
96 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI ritinu afbragðsvel valið og ágætlega samið: „ísland farsælda frón“ væri „ágætt og hrærandi“ (157), ritlingur Jónasar um eðli og uppruna jarðarinnar „ágætur“ (160) og Sagan af Eggerti glóa eftir Tieck „óvenju falleg“: „Ég vildi við fengjum nóg af slíku síðar meir þegar annað þrýtur“ skrifar hann (161). Hann benti meira að segja á að með smærra letri hefði „fengist nóg rúm fyrir svo sem tvær af Tiecks smásögum til“ (150) og ítrekaði þar með rök sín fyrir þéttari blaðsíðum. Ekki verður heldur séð að nokkur ágreiningur hafi verið með þeim Fjöln- ismönnum um hugmyndafræðileg markmið tímaritsins en fyrir þeim gera þeir skilmerkilega grein í aðfaraorðum fyrsta árgangsins. Það er ekki síst hér sem afgerandi stefnubreyting þeirra félaga frá boðsbréfinu verður sýnileg. Að vísu nefna þeir enn sem fyrr nytsemina sem einn af „leiðarvísum“ sínum og skipa henni meira að segja í upphaf máls síns: „Allt sem í ritinu sagt verður stuðli til eínhvurra nota“ (Fjölnir 1835: 8). Nú leggja þeir hins vegar næsta litla áherslu á skemmtun eða dægrastyttingu en í stað slíkra atriða setja þeir þrjú önnur og ólíkt háleitari: hið fagra, sanna og góða eða siðsamlega. Öllum þessum atriðum eru gerð nokkur skil, þó fá nytsemin og fegurðin mest rúm, jafnframt því sem bent er á tengsl þeirra innbyrðis, einkum afstöðu síðastnefndu þáttanna þriggja til nytseminnar og skynseminnar. Þeir fræðimenn sem fjallað hafa um Fjölni staldra jafnan við þessa fjóra leiðarvísa tímaritsins og eins og getið var í upphafi þessarar greinar hefur það verið nánast ríkjandi skilningur manna á síðari árum að hér leitist útgefendur við að flétta saman þáttum úr upplýsingu og rómantík. Nytsemin sé í það minnsta augljós arfur upplýsingarstefnunnar en fegurðin ættuð úr rómantík- inni. Um hið sanna og góða eða siðsamlega hefur minna verið rætt. Heimir Pálsson spyrti þessa þætti þó saman við nytsemina og hélt því fram að þeir væru „miklu fremur einkenni upplýsingarstefnu en rómantíkur". Einungis viðhorf Fjölnismanna til fegurðarinnar gæti án tvímæla skipað þeim á bekk með rómantískum skáldum og spekingum álfunnar.13 Áður hafði Stefán Ein- arsson einnig tengt saman hið sanna, siðsama og nytsama og eymamerkt Tómasi Sæmundssyni.14 Fleiri hafa tekið undir þá skoðun að af þeim félögum hafi Tómas verið langötulasti talsmaður upplýsingarviðhorfa eða nytsemishyggju. Eftir að hafa vitnað í áðurnefnd ummæli þeirra Fjölnismanna um að allt sem sagt verði í ritinu skuli stuðla til einhverra nota fullyrti Sigurður Nordal í grein sinni „Stofnun Fjölnis“: „Þetta er rödd Tómasar“ (142). Þeir Jónas og Kon- ráð eiga hins vegar að hafa borið mesta ábyrgð á fegurðardýrkuninni og „rómantískum“ nýjungum í skáldskap. Af orðalagi Sigurðar Nordals virðist jafnvel mega ráða að það hafi verið af einskærri tilhliðrunarsemi við félaga sína - og þá trúlega fyrst og fremst Tómas - að „Jónas færist það í fang, að skrifa „nytsama“ grein „um hreppana á íslandi“ í fyrsta árg. Fjölnis“ (143).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.