Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 98

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 98
96 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI ritinu afbragðsvel valið og ágætlega samið: „ísland farsælda frón“ væri „ágætt og hrærandi“ (157), ritlingur Jónasar um eðli og uppruna jarðarinnar „ágætur“ (160) og Sagan af Eggerti glóa eftir Tieck „óvenju falleg“: „Ég vildi við fengjum nóg af slíku síðar meir þegar annað þrýtur“ skrifar hann (161). Hann benti meira að segja á að með smærra letri hefði „fengist nóg rúm fyrir svo sem tvær af Tiecks smásögum til“ (150) og ítrekaði þar með rök sín fyrir þéttari blaðsíðum. Ekki verður heldur séð að nokkur ágreiningur hafi verið með þeim Fjöln- ismönnum um hugmyndafræðileg markmið tímaritsins en fyrir þeim gera þeir skilmerkilega grein í aðfaraorðum fyrsta árgangsins. Það er ekki síst hér sem afgerandi stefnubreyting þeirra félaga frá boðsbréfinu verður sýnileg. Að vísu nefna þeir enn sem fyrr nytsemina sem einn af „leiðarvísum“ sínum og skipa henni meira að segja í upphaf máls síns: „Allt sem í ritinu sagt verður stuðli til eínhvurra nota“ (Fjölnir 1835: 8). Nú leggja þeir hins vegar næsta litla áherslu á skemmtun eða dægrastyttingu en í stað slíkra atriða setja þeir þrjú önnur og ólíkt háleitari: hið fagra, sanna og góða eða siðsamlega. Öllum þessum atriðum eru gerð nokkur skil, þó fá nytsemin og fegurðin mest rúm, jafnframt því sem bent er á tengsl þeirra innbyrðis, einkum afstöðu síðastnefndu þáttanna þriggja til nytseminnar og skynseminnar. Þeir fræðimenn sem fjallað hafa um Fjölni staldra jafnan við þessa fjóra leiðarvísa tímaritsins og eins og getið var í upphafi þessarar greinar hefur það verið nánast ríkjandi skilningur manna á síðari árum að hér leitist útgefendur við að flétta saman þáttum úr upplýsingu og rómantík. Nytsemin sé í það minnsta augljós arfur upplýsingarstefnunnar en fegurðin ættuð úr rómantík- inni. Um hið sanna og góða eða siðsamlega hefur minna verið rætt. Heimir Pálsson spyrti þessa þætti þó saman við nytsemina og hélt því fram að þeir væru „miklu fremur einkenni upplýsingarstefnu en rómantíkur". Einungis viðhorf Fjölnismanna til fegurðarinnar gæti án tvímæla skipað þeim á bekk með rómantískum skáldum og spekingum álfunnar.13 Áður hafði Stefán Ein- arsson einnig tengt saman hið sanna, siðsama og nytsama og eymamerkt Tómasi Sæmundssyni.14 Fleiri hafa tekið undir þá skoðun að af þeim félögum hafi Tómas verið langötulasti talsmaður upplýsingarviðhorfa eða nytsemishyggju. Eftir að hafa vitnað í áðurnefnd ummæli þeirra Fjölnismanna um að allt sem sagt verði í ritinu skuli stuðla til einhverra nota fullyrti Sigurður Nordal í grein sinni „Stofnun Fjölnis“: „Þetta er rödd Tómasar“ (142). Þeir Jónas og Kon- ráð eiga hins vegar að hafa borið mesta ábyrgð á fegurðardýrkuninni og „rómantískum“ nýjungum í skáldskap. Af orðalagi Sigurðar Nordals virðist jafnvel mega ráða að það hafi verið af einskærri tilhliðrunarsemi við félaga sína - og þá trúlega fyrst og fremst Tómas - að „Jónas færist það í fang, að skrifa „nytsama“ grein „um hreppana á íslandi“ í fyrsta árg. Fjölnis“ (143).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.