Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 98

Andvari - 01.01.2003, Síða 98
96 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI ritinu afbragðsvel valið og ágætlega samið: „ísland farsælda frón“ væri „ágætt og hrærandi“ (157), ritlingur Jónasar um eðli og uppruna jarðarinnar „ágætur“ (160) og Sagan af Eggerti glóa eftir Tieck „óvenju falleg“: „Ég vildi við fengjum nóg af slíku síðar meir þegar annað þrýtur“ skrifar hann (161). Hann benti meira að segja á að með smærra letri hefði „fengist nóg rúm fyrir svo sem tvær af Tiecks smásögum til“ (150) og ítrekaði þar með rök sín fyrir þéttari blaðsíðum. Ekki verður heldur séð að nokkur ágreiningur hafi verið með þeim Fjöln- ismönnum um hugmyndafræðileg markmið tímaritsins en fyrir þeim gera þeir skilmerkilega grein í aðfaraorðum fyrsta árgangsins. Það er ekki síst hér sem afgerandi stefnubreyting þeirra félaga frá boðsbréfinu verður sýnileg. Að vísu nefna þeir enn sem fyrr nytsemina sem einn af „leiðarvísum“ sínum og skipa henni meira að segja í upphaf máls síns: „Allt sem í ritinu sagt verður stuðli til eínhvurra nota“ (Fjölnir 1835: 8). Nú leggja þeir hins vegar næsta litla áherslu á skemmtun eða dægrastyttingu en í stað slíkra atriða setja þeir þrjú önnur og ólíkt háleitari: hið fagra, sanna og góða eða siðsamlega. Öllum þessum atriðum eru gerð nokkur skil, þó fá nytsemin og fegurðin mest rúm, jafnframt því sem bent er á tengsl þeirra innbyrðis, einkum afstöðu síðastnefndu þáttanna þriggja til nytseminnar og skynseminnar. Þeir fræðimenn sem fjallað hafa um Fjölni staldra jafnan við þessa fjóra leiðarvísa tímaritsins og eins og getið var í upphafi þessarar greinar hefur það verið nánast ríkjandi skilningur manna á síðari árum að hér leitist útgefendur við að flétta saman þáttum úr upplýsingu og rómantík. Nytsemin sé í það minnsta augljós arfur upplýsingarstefnunnar en fegurðin ættuð úr rómantík- inni. Um hið sanna og góða eða siðsamlega hefur minna verið rætt. Heimir Pálsson spyrti þessa þætti þó saman við nytsemina og hélt því fram að þeir væru „miklu fremur einkenni upplýsingarstefnu en rómantíkur". Einungis viðhorf Fjölnismanna til fegurðarinnar gæti án tvímæla skipað þeim á bekk með rómantískum skáldum og spekingum álfunnar.13 Áður hafði Stefán Ein- arsson einnig tengt saman hið sanna, siðsama og nytsama og eymamerkt Tómasi Sæmundssyni.14 Fleiri hafa tekið undir þá skoðun að af þeim félögum hafi Tómas verið langötulasti talsmaður upplýsingarviðhorfa eða nytsemishyggju. Eftir að hafa vitnað í áðurnefnd ummæli þeirra Fjölnismanna um að allt sem sagt verði í ritinu skuli stuðla til einhverra nota fullyrti Sigurður Nordal í grein sinni „Stofnun Fjölnis“: „Þetta er rödd Tómasar“ (142). Þeir Jónas og Kon- ráð eiga hins vegar að hafa borið mesta ábyrgð á fegurðardýrkuninni og „rómantískum“ nýjungum í skáldskap. Af orðalagi Sigurðar Nordals virðist jafnvel mega ráða að það hafi verið af einskærri tilhliðrunarsemi við félaga sína - og þá trúlega fyrst og fremst Tómas - að „Jónas færist það í fang, að skrifa „nytsama“ grein „um hreppana á íslandi“ í fyrsta árg. Fjölnis“ (143).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.