Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 100

Andvari - 01.01.2003, Page 100
98 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Fegurðarfrœði Tómasar Sæmundssonar Að öðrum ólöstuðum var Tómas Sæmundsson tvímælalaust helsti hugsuður og hugmyndasmiður Fjölnismanna og sá þeirra sem hafði víðustu og gleggstu yfirsýn um stefnur og strauma í evrópskri menningu samtímans. Auk þess var hann sá þeirra sem lét eftir sig ýtarlegustu og fræðilegustu rit- smíðamar um fagurfræði, skáldskap og aðrar listgreinar. Hér er einkum átt við ýmsa kafla í Ferðabók hans sem mun að stærstum hluta tekin saman á upphafsárum Fjölnis, 1834-1835.16 Margt þar er líka augljós frumdrög þess sem síðar var unnið úr í ritstjómargreinum Fjölnis eða að minnsta kosti bein hliðstæða þess hugmyndalega séð. Af umfjöllun Tómasar má glögglega ráða að þeir höfundar sem hann leit helst til eru þeir þýsku heimspekingar sem lögðu meginlínumar í rómantískri fagurfræði 19. aldar: Kant, Fichte, Schell- ing og Hegel, að ógleymdum Schiller. Ekki ber þó að vanmeta líkleg áhrif danskra samtímamanna Tómasar, einkum heimspekinganna F.C. Sibbems og J.L. Heibergs. Þess má t.d. geta að á námsárum sínum í Kaupmannahöfn sótti Tómas háskólafyrirlestra þess fyrmefnda um sálarfræði og þótti mikið til þeirra koma. Umfjöllun Tómasar Sæmundssonar um list og fagurfræði er í senn samfé- lagsleg og heimspekileg. Hann hefur eina af slíkum umræðum sínum í Ferða- bókinni á því að greina frá nokkmm helstu stéttum evrópsks samfélags, m.a. veiðimönnum, bændum, handverksmönnum, hermönnum og stjómendum. I framhaldi af því víkur hann máli sínu að vísindamönnum og snilldar- mönnum, þ.e. listamönnum, og lýsir iðju þeirra og samfélagslegri nauðsyn. Um þá síðamefndu segir hann að þeir taki „að nokkru leyti við þar sem hand- verksmenn hætta og enda þar sem vísindamenn byrja“ (330). Listin „hefir það af handiðnum að hún þarf útvortis og líkamligra meðala, þarf æfingar og hagleika til að geta brúkað þau. Vísindunum er hún þar í áþekk að hún þarf skynseminnar ráða og niðurröðunar“ (333). Þó er listin hvorug þessara greina, hvorki iðn eða tækni sem lætur nytsemi eða tilgang hafa áhrif á útlit þeirra hluta sem gerðir eru né óhlutbundin þekking eða rökhugsun sem skeytir engu um fegurðarinnar hugsjón. Hún er sjálfstæð grein sem „fylgir alleina skynseminnar reglum um það hvað falligt sé og hins sem verka megi þægiliga eður óþægiliga á smekktilfinnunina": „Hennar hæsta lögmál er að hefja allt sem hún tekur sér til verkefnis, hvört eftir sínu eðli, til hugsjónligrar fegurðarmyndar" (333). Með skrifum sínum flutti Tómas algjörlega nýjar hugmyndir um list og listamenn inn í íslenska menningu, þar sem helstu viðmiðanir voru fagrar alþjóðlegar menntir, snilld, fegurðartilfinning og fegurðarinnar hugsjón. Ummæli hans um lista- og vísindamenn sýna kannski best hve róttækur hann var í viðhorfum sínum, en hann fullyrti m.a. að þeir væru „aldeilis óþekktir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.