Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 100

Andvari - 01.01.2003, Síða 100
98 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Fegurðarfrœði Tómasar Sæmundssonar Að öðrum ólöstuðum var Tómas Sæmundsson tvímælalaust helsti hugsuður og hugmyndasmiður Fjölnismanna og sá þeirra sem hafði víðustu og gleggstu yfirsýn um stefnur og strauma í evrópskri menningu samtímans. Auk þess var hann sá þeirra sem lét eftir sig ýtarlegustu og fræðilegustu rit- smíðamar um fagurfræði, skáldskap og aðrar listgreinar. Hér er einkum átt við ýmsa kafla í Ferðabók hans sem mun að stærstum hluta tekin saman á upphafsárum Fjölnis, 1834-1835.16 Margt þar er líka augljós frumdrög þess sem síðar var unnið úr í ritstjómargreinum Fjölnis eða að minnsta kosti bein hliðstæða þess hugmyndalega séð. Af umfjöllun Tómasar má glögglega ráða að þeir höfundar sem hann leit helst til eru þeir þýsku heimspekingar sem lögðu meginlínumar í rómantískri fagurfræði 19. aldar: Kant, Fichte, Schell- ing og Hegel, að ógleymdum Schiller. Ekki ber þó að vanmeta líkleg áhrif danskra samtímamanna Tómasar, einkum heimspekinganna F.C. Sibbems og J.L. Heibergs. Þess má t.d. geta að á námsárum sínum í Kaupmannahöfn sótti Tómas háskólafyrirlestra þess fyrmefnda um sálarfræði og þótti mikið til þeirra koma. Umfjöllun Tómasar Sæmundssonar um list og fagurfræði er í senn samfé- lagsleg og heimspekileg. Hann hefur eina af slíkum umræðum sínum í Ferða- bókinni á því að greina frá nokkmm helstu stéttum evrópsks samfélags, m.a. veiðimönnum, bændum, handverksmönnum, hermönnum og stjómendum. I framhaldi af því víkur hann máli sínu að vísindamönnum og snilldar- mönnum, þ.e. listamönnum, og lýsir iðju þeirra og samfélagslegri nauðsyn. Um þá síðamefndu segir hann að þeir taki „að nokkru leyti við þar sem hand- verksmenn hætta og enda þar sem vísindamenn byrja“ (330). Listin „hefir það af handiðnum að hún þarf útvortis og líkamligra meðala, þarf æfingar og hagleika til að geta brúkað þau. Vísindunum er hún þar í áþekk að hún þarf skynseminnar ráða og niðurröðunar“ (333). Þó er listin hvorug þessara greina, hvorki iðn eða tækni sem lætur nytsemi eða tilgang hafa áhrif á útlit þeirra hluta sem gerðir eru né óhlutbundin þekking eða rökhugsun sem skeytir engu um fegurðarinnar hugsjón. Hún er sjálfstæð grein sem „fylgir alleina skynseminnar reglum um það hvað falligt sé og hins sem verka megi þægiliga eður óþægiliga á smekktilfinnunina": „Hennar hæsta lögmál er að hefja allt sem hún tekur sér til verkefnis, hvört eftir sínu eðli, til hugsjónligrar fegurðarmyndar" (333). Með skrifum sínum flutti Tómas algjörlega nýjar hugmyndir um list og listamenn inn í íslenska menningu, þar sem helstu viðmiðanir voru fagrar alþjóðlegar menntir, snilld, fegurðartilfinning og fegurðarinnar hugsjón. Ummæli hans um lista- og vísindamenn sýna kannski best hve róttækur hann var í viðhorfum sínum, en hann fullyrti m.a. að þeir væru „aldeilis óþekktir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.