Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 104

Andvari - 01.01.2003, Síða 104
102 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI spyr ekki að því einasta hvað gagnligt er, heldur lætur hann dóm sinn þar um hanga af þremur öðrum spumingum eður höfuðatriðum sem hreyfa sér í mannligri sál og hann verður að álíta meir umvarðandi og rétt sem neista Guðs ætlaða hönum til leiðarvísirs í hinu jarðneska skuggsýni. Þessir eru hugmyndirnar um hið falliga, hið sanna og hið góða. (330; skáletrun mín, Þ.O.) Eins og sjá má eru hér komin öll þau fjögur atriði sem rætt er um í stefnu- skrá Fjölnismanna: hið gagnlega, fallega, sanna og góða. Sömuleiðis kemur hér skýrt og greinilega fram að Tómas telur þrjú síðastnefndu atriðin „meir umvarðandi" en það sem er gagnlegt enda séu þau eiginlegar forsendur allra dóma um það hvað sé raunverulega gagnlegt. Andstætt efnislegum frum- þörfum manna tengist þessi eilífu gildi guðdómlegu eðli þeirra, æðri þekk- ingarleit og þeim hugsjónum sem jafnan ber að hafa að leiðarljósi í lífinu. Það séu þau sem greini menn frá skynlausum skepnum og skeri úr um það hvort einstakar þjóðir geti í sannleika sagt talist siðmenntaðar. Raunar eru þetta einnig þau atriði sem Tómas nefnir þegar hann greinir eiginlega lista- menn frá handverksmönnum. Af þessum sökum þarf heldur enginn að velkj- ast í vafa um nauðsyn þeirra og mikilvægi. Af skrifum þeirra Fjölnismanna, hvort heldur Tómasar eða annarra, má einnig draga þá ályktun að nytsemin sem slík hafi í raun og veru ekki haft neina afgerandi þýðingu í hugsun þeirra um fagurfræði og eðli skáldskapar. í inngangsorðum sínum að fyrsta árgangi Fjölnis leggja þeir félagar vissulega á það ríka áherslu að nytsemin tengist efnislegri og andlegri velvegnun og framþróun mannkynsins, einstaklinga, samfélaga og þjóða. Hún er hins vegar á engan hátt forsenda eða skilyrði fegurðar, sannleika og siðsemi heldur þvert á móti háð þeim sem raunveruleg og bein afleiðing þeirra eða ávinningur. í formála fyrsta árgangs Fjölnis segir t.d. svo um fegurðina: Hún er sameínuð nytseminni, - að so miklu leíti sem það sem fagurt er œtíð er til nota, andlegra eða líkamlegra, - eða þá til eblíngar nytseminni. Samt erfegurðin henni eptir eðli sínu aungvanveginn háð, heldur so ágæt, að allir menn eíga að gymast hana sjálfrar hennar vegna. (Fjölnir 1835: 10-11; skáletrun mín, Þ.Ó.) Fegurðin er með öðrum orðum sjálfstæð í eðli sínu en ræðst ekki af utanað- komandi tilgangi eða notum. Að hugsanlegri fegurð hins nytsama er að minnsta kosti hvergi vikið. I list og skáldskap veltur allt á einingu hins fagra, sanna og góða. Hún er hin raunverulega forsenda alls góðs skáldskapar. Þetta kemur einnig skilmerkilega fram í inngangsritgerð fjórða árgangs Fjölnis, þar sem þeir félagar útskýra ritstjómarstefnu sína í fyrsta árganginum og rétt- læta m.a. val sitt á framsæknum og framandi samtímaskáldskap:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.