Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 104

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 104
102 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI spyr ekki að því einasta hvað gagnligt er, heldur lætur hann dóm sinn þar um hanga af þremur öðrum spumingum eður höfuðatriðum sem hreyfa sér í mannligri sál og hann verður að álíta meir umvarðandi og rétt sem neista Guðs ætlaða hönum til leiðarvísirs í hinu jarðneska skuggsýni. Þessir eru hugmyndirnar um hið falliga, hið sanna og hið góða. (330; skáletrun mín, Þ.O.) Eins og sjá má eru hér komin öll þau fjögur atriði sem rætt er um í stefnu- skrá Fjölnismanna: hið gagnlega, fallega, sanna og góða. Sömuleiðis kemur hér skýrt og greinilega fram að Tómas telur þrjú síðastnefndu atriðin „meir umvarðandi" en það sem er gagnlegt enda séu þau eiginlegar forsendur allra dóma um það hvað sé raunverulega gagnlegt. Andstætt efnislegum frum- þörfum manna tengist þessi eilífu gildi guðdómlegu eðli þeirra, æðri þekk- ingarleit og þeim hugsjónum sem jafnan ber að hafa að leiðarljósi í lífinu. Það séu þau sem greini menn frá skynlausum skepnum og skeri úr um það hvort einstakar þjóðir geti í sannleika sagt talist siðmenntaðar. Raunar eru þetta einnig þau atriði sem Tómas nefnir þegar hann greinir eiginlega lista- menn frá handverksmönnum. Af þessum sökum þarf heldur enginn að velkj- ast í vafa um nauðsyn þeirra og mikilvægi. Af skrifum þeirra Fjölnismanna, hvort heldur Tómasar eða annarra, má einnig draga þá ályktun að nytsemin sem slík hafi í raun og veru ekki haft neina afgerandi þýðingu í hugsun þeirra um fagurfræði og eðli skáldskapar. í inngangsorðum sínum að fyrsta árgangi Fjölnis leggja þeir félagar vissulega á það ríka áherslu að nytsemin tengist efnislegri og andlegri velvegnun og framþróun mannkynsins, einstaklinga, samfélaga og þjóða. Hún er hins vegar á engan hátt forsenda eða skilyrði fegurðar, sannleika og siðsemi heldur þvert á móti háð þeim sem raunveruleg og bein afleiðing þeirra eða ávinningur. í formála fyrsta árgangs Fjölnis segir t.d. svo um fegurðina: Hún er sameínuð nytseminni, - að so miklu leíti sem það sem fagurt er œtíð er til nota, andlegra eða líkamlegra, - eða þá til eblíngar nytseminni. Samt erfegurðin henni eptir eðli sínu aungvanveginn háð, heldur so ágæt, að allir menn eíga að gymast hana sjálfrar hennar vegna. (Fjölnir 1835: 10-11; skáletrun mín, Þ.Ó.) Fegurðin er með öðrum orðum sjálfstæð í eðli sínu en ræðst ekki af utanað- komandi tilgangi eða notum. Að hugsanlegri fegurð hins nytsama er að minnsta kosti hvergi vikið. I list og skáldskap veltur allt á einingu hins fagra, sanna og góða. Hún er hin raunverulega forsenda alls góðs skáldskapar. Þetta kemur einnig skilmerkilega fram í inngangsritgerð fjórða árgangs Fjölnis, þar sem þeir félagar útskýra ritstjómarstefnu sína í fyrsta árganginum og rétt- læta m.a. val sitt á framsæknum og framandi samtímaskáldskap:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.