Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 108

Andvari - 01.01.2003, Side 108
106 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Hið fagra, hið góða og hið sanna eru mismunandi hliðar á raungerðri fullkomnun, þ.e. á hinni djúpsæju hugmynd sem er raunveruleg en hefur upphafna hugsjón sem forsendu raunveru sinnar.30 Heiberg taldi að þessi raungerða fullkomnun birtist okkur best í listaverkum. Fegurð þeirra framkalli hið góða og trúarlega og saman leiði þessir þættir af sér hið sanna og heimspekilega. Heiberg hélt því einnig fram að þessi þrenn- ing stæði ekki í neinu stríði við nytsemina. Eins og Fjölnismenn leit hann svo á að hér væri um nátengd atriði að ræða. Þetta kemur t.d. skýrt fram í yfir- litsgrein hans um danskar fagurbókmenntir frá árinu 1831 þar sem hann ræðir um þrjú mismunandi stig þekkingar eða vísindalegs þroska: Fegurðin er [...] síðasti liður alls vísindalegs þroska. Hinn fyrsti er nytsemd þekkingar- innar, annar sannleikur hennar, þriðji fegurð hennar.31 Þessi ummæli sýna svo ekki verður um villst að nytsemin átti sér ekki ein- göngu talsmenn á 18. öld, tíma upplýsingarstefnunnar. Hún skipaði líka veg- legan sess í þekkingar- og fagurfræði 19. aldar, ekki síst þegar kom fram á daga Fjölnismanna og mesti móðurinn var runninn af hinni upphaflegu þýskættuðu rómantík. Þá tengdist hún gjaman þríeykinu fegurð, sannleika og gæsku. Eðlilegt virðist að sækja á þessi mið þegar fagurfræði Fjölnismanna er útskýrð og leitað að sögulegum hliðstæðum hennar. Það væri að vísu fulldjúpt í árinni tekið að líta á skrif Heibergs um skáld- skap og fegurð sem beina og ótvíræða fyrirmynd Tómasar Sæmundssonar og þeirra Fjölnismanna enda fer því fjarri að þeir beiti sömu heimspekilegu rök- færslu og hann við að sýna fram á einingu hins fagra, sanna og góða og tengja þessa þætti við hið nytsama. Við vitum hins vegar að þeir félagar höfðu nokkur kynni af hugmyndum Heibergs. í bréfum sínum víkur Jónas Hallgrímsson t.d. nokkrum sinnum að ritdeilum hans við danska og þýska samtímahöfunda en reyndar í æði léttúðugum tón. Þó fullyrti Jón Þorkelsson við lok 19. aldar að Jónas hefði verið einn þeirra íslendinga sem hneigðust að Heiberg.321 Ferðabók sinni snertir Tómas sömuleiðis við svipuðum hug- myndum og Heiberg án þess þó að nefna hann á nafn.33 Aður var vikið að ummælum Tómasar um það hvemig hið gagnlega ann- ars vegar og hið fagra, sanna og góða hins vegar tengjast leit mannsins að þekkingu, en einnig má benda á hve sannfærður hann er um almennt upp- eldisgildi fegurðar og listar: „við hennar hlið getur enginn rustaskapur og hráleikur lengi staðizt“, segir hann (331). Hún breiðir ánægju, blíðu og inn- dæli yfir mannlegt líf og opnar augun fyrir öllu því fallega í veröldinni. Að þessu sama er einnig vikið í aðfaraorðum fyrsta árgangs Fjölnis, þar sem útgefendumir segjast vilja „leítast við að vekja fegurðartilfinnínguna, sem sumum þykir vera heldur dauf hjá okkur Íslendíngum“ (Fjölnir 1835: 12).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.