Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 108

Andvari - 01.01.2003, Page 108
106 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Hið fagra, hið góða og hið sanna eru mismunandi hliðar á raungerðri fullkomnun, þ.e. á hinni djúpsæju hugmynd sem er raunveruleg en hefur upphafna hugsjón sem forsendu raunveru sinnar.30 Heiberg taldi að þessi raungerða fullkomnun birtist okkur best í listaverkum. Fegurð þeirra framkalli hið góða og trúarlega og saman leiði þessir þættir af sér hið sanna og heimspekilega. Heiberg hélt því einnig fram að þessi þrenn- ing stæði ekki í neinu stríði við nytsemina. Eins og Fjölnismenn leit hann svo á að hér væri um nátengd atriði að ræða. Þetta kemur t.d. skýrt fram í yfir- litsgrein hans um danskar fagurbókmenntir frá árinu 1831 þar sem hann ræðir um þrjú mismunandi stig þekkingar eða vísindalegs þroska: Fegurðin er [...] síðasti liður alls vísindalegs þroska. Hinn fyrsti er nytsemd þekkingar- innar, annar sannleikur hennar, þriðji fegurð hennar.31 Þessi ummæli sýna svo ekki verður um villst að nytsemin átti sér ekki ein- göngu talsmenn á 18. öld, tíma upplýsingarstefnunnar. Hún skipaði líka veg- legan sess í þekkingar- og fagurfræði 19. aldar, ekki síst þegar kom fram á daga Fjölnismanna og mesti móðurinn var runninn af hinni upphaflegu þýskættuðu rómantík. Þá tengdist hún gjaman þríeykinu fegurð, sannleika og gæsku. Eðlilegt virðist að sækja á þessi mið þegar fagurfræði Fjölnismanna er útskýrð og leitað að sögulegum hliðstæðum hennar. Það væri að vísu fulldjúpt í árinni tekið að líta á skrif Heibergs um skáld- skap og fegurð sem beina og ótvíræða fyrirmynd Tómasar Sæmundssonar og þeirra Fjölnismanna enda fer því fjarri að þeir beiti sömu heimspekilegu rök- færslu og hann við að sýna fram á einingu hins fagra, sanna og góða og tengja þessa þætti við hið nytsama. Við vitum hins vegar að þeir félagar höfðu nokkur kynni af hugmyndum Heibergs. í bréfum sínum víkur Jónas Hallgrímsson t.d. nokkrum sinnum að ritdeilum hans við danska og þýska samtímahöfunda en reyndar í æði léttúðugum tón. Þó fullyrti Jón Þorkelsson við lok 19. aldar að Jónas hefði verið einn þeirra íslendinga sem hneigðust að Heiberg.321 Ferðabók sinni snertir Tómas sömuleiðis við svipuðum hug- myndum og Heiberg án þess þó að nefna hann á nafn.33 Aður var vikið að ummælum Tómasar um það hvemig hið gagnlega ann- ars vegar og hið fagra, sanna og góða hins vegar tengjast leit mannsins að þekkingu, en einnig má benda á hve sannfærður hann er um almennt upp- eldisgildi fegurðar og listar: „við hennar hlið getur enginn rustaskapur og hráleikur lengi staðizt“, segir hann (331). Hún breiðir ánægju, blíðu og inn- dæli yfir mannlegt líf og opnar augun fyrir öllu því fallega í veröldinni. Að þessu sama er einnig vikið í aðfaraorðum fyrsta árgangs Fjölnis, þar sem útgefendumir segjast vilja „leítast við að vekja fegurðartilfinnínguna, sem sumum þykir vera heldur dauf hjá okkur Íslendíngum“ (Fjölnir 1835: 12).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.