Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2003, Page 141

Andvari - 01.01.2003, Page 141
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI" KVEÐSKAPUR 139 tíkur. Annars stendur heimur þululjóða miklu nær t. d. þeirri veröld sem sagnadansar lýsa, en hún er „fjarlæg [...] og glæst“, þar sem Menn búa í borgum (þ.e. köstulum) og höllum, klæðast skrúða úr pelli, skarlati eða silki, en gulli og silfri er temprað utan á. Leikið er á hörpu meðan mjöður og vín freyða á homum.88 Má líka benda á hliðstæðu við ævintýraheiminn: þar eru líka kóngar og huldufólk, rauðagull og gimsteinar. Þessi hliðstæða er einkum athyglisverð með tilliti til þess hvernig ævintýri breyttust úr /jýóðmenntagrein í bók- menntagrein. Ævintýri á manna vörum, í munnlegum flutningi, eru að mörgu leyti einföld og látlaus eins og síðmiðaldaþulur.89 Meðal þeirra fyrstu sem fengust við að festa þessar munnlegu frásagnir á blað voru einkum skáld rómantíkur (enda áhugi á þjóðmenningu vaknaður einmitt á því tímabili): bræðumir Grimm, Charles Perrault o.fl.; og það skipti sköpum að þar voru að verki fremur rómantísk skáld en hlutlausir fræðimenn. Ur höndum þeirra komu ævintýrin gjörbreytt: frásögnin skreytt og sett í orsakasamhengi, lýsingu á tilfinningum persóna oft skotið inn í.90 Frásögn og heimur ævintýra varð rómantískari, og ævintýri skiptu gjörsamlega um ham. Þegar skáld fóru sjálf að semja ævintýri var kominn lokapunktur á þessa þróun: þá varð til ný 6ó£menntagrein - höfundaævintýri. Hliðstætt ferli átti sér stað í tilviki þulna. Sfðmiðaldaþulur, ásamt öðrum þjóðkveðskap, vom gefnar út á þröskuldi nýrómantíkur. Þær urðu fyrir tals- verðum breytingum við þessa útgáfu: má nefna val á kvæðum, sem rætt var hér að framan, og stílfærslu. Þegar skáldkonurnar fóru að yrkja eigin „þulur“ „upp úr“ þeim sem þær þekktu úr safni Ólafs Davíðssonar eða þeim líkum úr munnlegum heimildum var raunveruleg forsenda hjá þeim líka rómantísk menning, og útkoma svipuð: þulumar voru gjörbreyttar og til varð ný, róm- antísk öótoienntagrein: höfundaþulur, eða „þululjóð". En ef skáldkonunum var svo mikið í mun að varðveita einkenni „gömlu þulnanna“ í sínum kveðskap og sýna með því tengsl milli eigin kveðskapar og þjóðlegra þulna síðmiðalda, hvers vegna gjörbreyttu þær þá því sem einna mikilvægast er í þulum: innri heimi þeirra? Geta má þess til að látlaus heimur „gömlu þulnanna“ hafi passað illa í lit- og tilfinningaríkan heim nýróman- tískrar hefðar sem skáldkonurnar tilheyrðu. Skýringa má leita einnig í þeirri skoðun að konum finnist jafnan vænt um fallega smáhluti og skartgripi, jafnt í kveðskaparmyndmáli og í lífinu, en þessi skoðun varð einkum útbreidd með tilkomu kynjafræða. En einnig má hugsa sér að forsendu þeirrar fágunar- og fegrunaraðgerðar sem Hulda og Theodora unnu á síðmiðaldaþulum91 sé ekki síst að finna í þjóðemishyggju. Ef til vill virtist þjóðararfurinn þeim ekki nógu glæsilegur; þá reyndu þær, hvort þeim var sjálfrátt eða ekki, að gefa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.