Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 141

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 141
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI" KVEÐSKAPUR 139 tíkur. Annars stendur heimur þululjóða miklu nær t. d. þeirri veröld sem sagnadansar lýsa, en hún er „fjarlæg [...] og glæst“, þar sem Menn búa í borgum (þ.e. köstulum) og höllum, klæðast skrúða úr pelli, skarlati eða silki, en gulli og silfri er temprað utan á. Leikið er á hörpu meðan mjöður og vín freyða á homum.88 Má líka benda á hliðstæðu við ævintýraheiminn: þar eru líka kóngar og huldufólk, rauðagull og gimsteinar. Þessi hliðstæða er einkum athyglisverð með tilliti til þess hvernig ævintýri breyttust úr /jýóðmenntagrein í bók- menntagrein. Ævintýri á manna vörum, í munnlegum flutningi, eru að mörgu leyti einföld og látlaus eins og síðmiðaldaþulur.89 Meðal þeirra fyrstu sem fengust við að festa þessar munnlegu frásagnir á blað voru einkum skáld rómantíkur (enda áhugi á þjóðmenningu vaknaður einmitt á því tímabili): bræðumir Grimm, Charles Perrault o.fl.; og það skipti sköpum að þar voru að verki fremur rómantísk skáld en hlutlausir fræðimenn. Ur höndum þeirra komu ævintýrin gjörbreytt: frásögnin skreytt og sett í orsakasamhengi, lýsingu á tilfinningum persóna oft skotið inn í.90 Frásögn og heimur ævintýra varð rómantískari, og ævintýri skiptu gjörsamlega um ham. Þegar skáld fóru sjálf að semja ævintýri var kominn lokapunktur á þessa þróun: þá varð til ný 6ó£menntagrein - höfundaævintýri. Hliðstætt ferli átti sér stað í tilviki þulna. Sfðmiðaldaþulur, ásamt öðrum þjóðkveðskap, vom gefnar út á þröskuldi nýrómantíkur. Þær urðu fyrir tals- verðum breytingum við þessa útgáfu: má nefna val á kvæðum, sem rætt var hér að framan, og stílfærslu. Þegar skáldkonurnar fóru að yrkja eigin „þulur“ „upp úr“ þeim sem þær þekktu úr safni Ólafs Davíðssonar eða þeim líkum úr munnlegum heimildum var raunveruleg forsenda hjá þeim líka rómantísk menning, og útkoma svipuð: þulumar voru gjörbreyttar og til varð ný, róm- antísk öótoienntagrein: höfundaþulur, eða „þululjóð". En ef skáldkonunum var svo mikið í mun að varðveita einkenni „gömlu þulnanna“ í sínum kveðskap og sýna með því tengsl milli eigin kveðskapar og þjóðlegra þulna síðmiðalda, hvers vegna gjörbreyttu þær þá því sem einna mikilvægast er í þulum: innri heimi þeirra? Geta má þess til að látlaus heimur „gömlu þulnanna“ hafi passað illa í lit- og tilfinningaríkan heim nýróman- tískrar hefðar sem skáldkonurnar tilheyrðu. Skýringa má leita einnig í þeirri skoðun að konum finnist jafnan vænt um fallega smáhluti og skartgripi, jafnt í kveðskaparmyndmáli og í lífinu, en þessi skoðun varð einkum útbreidd með tilkomu kynjafræða. En einnig má hugsa sér að forsendu þeirrar fágunar- og fegrunaraðgerðar sem Hulda og Theodora unnu á síðmiðaldaþulum91 sé ekki síst að finna í þjóðemishyggju. Ef til vill virtist þjóðararfurinn þeim ekki nógu glæsilegur; þá reyndu þær, hvort þeim var sjálfrátt eða ekki, að gefa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.