Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 141

Andvari - 01.01.2003, Síða 141
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI" KVEÐSKAPUR 139 tíkur. Annars stendur heimur þululjóða miklu nær t. d. þeirri veröld sem sagnadansar lýsa, en hún er „fjarlæg [...] og glæst“, þar sem Menn búa í borgum (þ.e. köstulum) og höllum, klæðast skrúða úr pelli, skarlati eða silki, en gulli og silfri er temprað utan á. Leikið er á hörpu meðan mjöður og vín freyða á homum.88 Má líka benda á hliðstæðu við ævintýraheiminn: þar eru líka kóngar og huldufólk, rauðagull og gimsteinar. Þessi hliðstæða er einkum athyglisverð með tilliti til þess hvernig ævintýri breyttust úr /jýóðmenntagrein í bók- menntagrein. Ævintýri á manna vörum, í munnlegum flutningi, eru að mörgu leyti einföld og látlaus eins og síðmiðaldaþulur.89 Meðal þeirra fyrstu sem fengust við að festa þessar munnlegu frásagnir á blað voru einkum skáld rómantíkur (enda áhugi á þjóðmenningu vaknaður einmitt á því tímabili): bræðumir Grimm, Charles Perrault o.fl.; og það skipti sköpum að þar voru að verki fremur rómantísk skáld en hlutlausir fræðimenn. Ur höndum þeirra komu ævintýrin gjörbreytt: frásögnin skreytt og sett í orsakasamhengi, lýsingu á tilfinningum persóna oft skotið inn í.90 Frásögn og heimur ævintýra varð rómantískari, og ævintýri skiptu gjörsamlega um ham. Þegar skáld fóru sjálf að semja ævintýri var kominn lokapunktur á þessa þróun: þá varð til ný 6ó£menntagrein - höfundaævintýri. Hliðstætt ferli átti sér stað í tilviki þulna. Sfðmiðaldaþulur, ásamt öðrum þjóðkveðskap, vom gefnar út á þröskuldi nýrómantíkur. Þær urðu fyrir tals- verðum breytingum við þessa útgáfu: má nefna val á kvæðum, sem rætt var hér að framan, og stílfærslu. Þegar skáldkonurnar fóru að yrkja eigin „þulur“ „upp úr“ þeim sem þær þekktu úr safni Ólafs Davíðssonar eða þeim líkum úr munnlegum heimildum var raunveruleg forsenda hjá þeim líka rómantísk menning, og útkoma svipuð: þulumar voru gjörbreyttar og til varð ný, róm- antísk öótoienntagrein: höfundaþulur, eða „þululjóð". En ef skáldkonunum var svo mikið í mun að varðveita einkenni „gömlu þulnanna“ í sínum kveðskap og sýna með því tengsl milli eigin kveðskapar og þjóðlegra þulna síðmiðalda, hvers vegna gjörbreyttu þær þá því sem einna mikilvægast er í þulum: innri heimi þeirra? Geta má þess til að látlaus heimur „gömlu þulnanna“ hafi passað illa í lit- og tilfinningaríkan heim nýróman- tískrar hefðar sem skáldkonurnar tilheyrðu. Skýringa má leita einnig í þeirri skoðun að konum finnist jafnan vænt um fallega smáhluti og skartgripi, jafnt í kveðskaparmyndmáli og í lífinu, en þessi skoðun varð einkum útbreidd með tilkomu kynjafræða. En einnig má hugsa sér að forsendu þeirrar fágunar- og fegrunaraðgerðar sem Hulda og Theodora unnu á síðmiðaldaþulum91 sé ekki síst að finna í þjóðemishyggju. Ef til vill virtist þjóðararfurinn þeim ekki nógu glæsilegur; þá reyndu þær, hvort þeim var sjálfrátt eða ekki, að gefa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.