Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 142

Andvari - 01.01.2003, Side 142
140 YELENA YERSHOVA ANDVARI honum glæsiblæ sem honum myndi sæma - og kærðu sig lítið um þá stað- reynd að „ekki þarf að gylla gull“, eins og Jón úr Vör kvað nokkru síðar. Tvöföld þversögn og torræðni er hér fólgin í því að með þessari „fegrunar- aðgerð“ á þjóðararfinum fjarlægðust skáldkonurnar hann í staðinn fyrir það að nálgast, eins og þær vildu vera láta - og samt nálguðust þær hann í augum samtíðarmanna sinna. „Kvenlegt form“ þulna og þululjóða Enn ein skoðun sem virðist vera föst bæði við þulur síðmiðalda og við nýrómantísk þululjóð er að þau séu „kvenlegt form“. Hún er komin á kreik strax eftir að fyrstu þululjóð Huldu birtust á prenti. Þorsteinn Erlingsson leggur í „Huldupistli“ sínum mikla áherslu á að kona skuli hafa ort ljóðið og getur jafnframt til að „sumt af yndislegustu perlunum“ úr þjóðkveðskap Islendinga væri einmitt „eptir óþekktar stúlkur uppi í sveit“. Nokkru síðar segir Matthías Jochumsson um Huldu: „Þulu hátturinn er hennar fundur og fer henni yndislega vel. I rauninni er sú braglist fom, „kvennaslagur“ frá löngu liðnum tíma.“92 Guðmundur Finnbogason segir í ritfregn um nýja ljóðabók Ólafar frá Hlöðum: Og er það ekki eftirtektavert, hve vel skáldkonum okkar lætur að yrkja »þulur«. Þul- umar hennar Huldu finst mér bera af öðrum kvæðum hennar eins og gull af eiri. [...] Mundi þetta ekki vera bending um, að þama er einmitt sá bragarhátturinn, sem konumar eru sjálfkjörnar til að yngja upp, fegra og fullkomna? Hvað er líklegra en að þær hafi fyrstar kveðið þulur? [... ] þulu-hátturinn [... ] var eins og tekinn úr sál kvenna: »á hverf- anda hveli«, laus á kostunum, þegar það vill, síbreytilegur og dutlungafullur [...] Þulan er kvenlegur bragarháttur.93 Theodora bregst við þessu, vitnar í Guðmund þar sem hann telur þulur kven- legan bragarhátt og „styður mál sitt við eitt og annað ábyggilegt í fari kvenna, og fleiri karlmenn veit eg að halda því fram að þulur séu aðallega kveðnar af konum. Skilst mér sem þeir dragi það af því, hve sundurleitar þær eru að efni og framsetningu, engri hugsun sé haldið fastri, þotið úr einu í annað stefnu- og fyrirhyggjulaust, og kveðandin að því skapi óvönduð að slíkt myndi konum einum trúandi til að láta frá sér fara.“94 Síðan reynir Theo- dora að reka af konunum ámæli fyrir órökrétta hugsun og óvandaða fram- setningu með því að lýsa í löngu og sannfærandi máli hvemig „gömlu þul- umar“ urðu til meðal kvenna sem áttu „að sinna í einu mörgum bömum á misjöfnum aldri“:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.