Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 145

Andvari - 01.01.2003, Side 145
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI'* KVEÐSKAPUR 143 einnig í því að mörg ljóð Huldu sprengdu ímynd skáldkonunnar sem hún skapaði sjálf, hvort henni var sjálfrátt eða ekki, en gagnrýnendur hennar fín- pússuðu og fastmótuðu. Má segja að vopn hennar hafi snúist gegn henni sjálfri; en má einnig segja að með því að birta tiltölulega hefðbundin ljóð var Hulda að ryðjast áfram inn á svið karla, en tíminn var einfaldlega ekki kom- inn. Byltingin á þessu sviði átti að vera eins mild og formbyltingin, en hana „kláruðu“ atómskáldin ekki fyrr en um miðja 20. öld. Hins vegar vann Hulda fyrir sig og skáldsystur sínar e. k. brúarsporð þaðan sem mætti byrja áhlaup á karlabókmenntahefð. Þó má koma með allt öðruvísi sýn á því hvemig síðmiðaldaþulur og þulu- ljóð 20. aldar urðu að „kvenlegum bókmenntum“. Hér að framan var sýnt að fátt var sérlega kvenlegt í gömlum þulukveðskap; þulur síðmiðalda skáru sig lítið úr meðal annarra þjóðkvæða að þessu leyti. Áhugi á gömlum þjóðlegum kveðskap var jafnmikill hjá körlum og konum á tíma nýrómantíkur. Ofá karlskáld létu hann í ljós og tóku ýmislegt úr gömlum þjóðkvæðum í ljóð sín (nefna má einkum Davíð Stefánsson); þeir þekktu líka þulur síðmiðalda, bæði úr munnlegum heimildum og bókum. Það má því teljast að sumu leyti tilviljun að það var kona (Hulda) sem tók fyrst upp þuluformið. Lýríska „sjálf ‘ hennar var sterkt - og ekki síst kvenlegt. Þess vegna urðu ritdómarar og önnur skáld fyrir áhrifum þess kvenleika, sem tengdist í hugum þeirra þululjóðum Huldu - einfaldlega vegna þess að einmitt með þeim dró hún fyrst að sér verulega athygli. Þululjóð í heild fengu á sig þar af leiðandi kven- legan blæ, og karlskáld létu skáldkonum eftir að þróa þessa nýju bókmennta- grein og sneru sér í bili að öðrum tegundum þjóðkveðskapar. Síðar urðu þessi viðhorf til þululjóða sem „kvenlegra kvæða“ útbreidd og náðu einnig yfir síðmiðaldaþulur, enda voru skáldkonumar sjálfar búnar að mynda sterk tengsl milli eigin þululjóða og síðmiðaldaþulna í hugmynda- heimi samtíðarinnar (ekki síst vó umræða Theodoru í Skírni þungt). Og enn síðar, um aldamótin 2000, notar feminíska hefðin í bókmenntagreiningu þennan „kvenleika“ þulna og þululjóða til að sýna hvernig íslenskar skáld- konur þurftu að berjast fyrir sínum sessi á skáldabekk fyrir hundrað árum. Lokaorð Nú er hægt að svara þeirri spumingu sem sett var fram í upphafi þessarar rit- gerðar. Þululjóð Huldu, Theodoru og fleiri skálda 20. aldar eiga mjög fátt sameiginlegt með þulum síðmiðalda, einkum í þröngu (,,ekta“) skilgreining- unni. Bragform þeirra er miklu reglulegra en í þulum síðmiðalda og þraut- hugsað, ólíkt því sem er að finna í síðmiðaldaþulum; það er byggingin líka. Vísanir eru flestar í aðrar greinar þjóðskáldskapar en þulur, en þær sem eru í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.