Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 145

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 145
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI'* KVEÐSKAPUR 143 einnig í því að mörg ljóð Huldu sprengdu ímynd skáldkonunnar sem hún skapaði sjálf, hvort henni var sjálfrátt eða ekki, en gagnrýnendur hennar fín- pússuðu og fastmótuðu. Má segja að vopn hennar hafi snúist gegn henni sjálfri; en má einnig segja að með því að birta tiltölulega hefðbundin ljóð var Hulda að ryðjast áfram inn á svið karla, en tíminn var einfaldlega ekki kom- inn. Byltingin á þessu sviði átti að vera eins mild og formbyltingin, en hana „kláruðu“ atómskáldin ekki fyrr en um miðja 20. öld. Hins vegar vann Hulda fyrir sig og skáldsystur sínar e. k. brúarsporð þaðan sem mætti byrja áhlaup á karlabókmenntahefð. Þó má koma með allt öðruvísi sýn á því hvemig síðmiðaldaþulur og þulu- ljóð 20. aldar urðu að „kvenlegum bókmenntum“. Hér að framan var sýnt að fátt var sérlega kvenlegt í gömlum þulukveðskap; þulur síðmiðalda skáru sig lítið úr meðal annarra þjóðkvæða að þessu leyti. Áhugi á gömlum þjóðlegum kveðskap var jafnmikill hjá körlum og konum á tíma nýrómantíkur. Ofá karlskáld létu hann í ljós og tóku ýmislegt úr gömlum þjóðkvæðum í ljóð sín (nefna má einkum Davíð Stefánsson); þeir þekktu líka þulur síðmiðalda, bæði úr munnlegum heimildum og bókum. Það má því teljast að sumu leyti tilviljun að það var kona (Hulda) sem tók fyrst upp þuluformið. Lýríska „sjálf ‘ hennar var sterkt - og ekki síst kvenlegt. Þess vegna urðu ritdómarar og önnur skáld fyrir áhrifum þess kvenleika, sem tengdist í hugum þeirra þululjóðum Huldu - einfaldlega vegna þess að einmitt með þeim dró hún fyrst að sér verulega athygli. Þululjóð í heild fengu á sig þar af leiðandi kven- legan blæ, og karlskáld létu skáldkonum eftir að þróa þessa nýju bókmennta- grein og sneru sér í bili að öðrum tegundum þjóðkveðskapar. Síðar urðu þessi viðhorf til þululjóða sem „kvenlegra kvæða“ útbreidd og náðu einnig yfir síðmiðaldaþulur, enda voru skáldkonumar sjálfar búnar að mynda sterk tengsl milli eigin þululjóða og síðmiðaldaþulna í hugmynda- heimi samtíðarinnar (ekki síst vó umræða Theodoru í Skírni þungt). Og enn síðar, um aldamótin 2000, notar feminíska hefðin í bókmenntagreiningu þennan „kvenleika“ þulna og þululjóða til að sýna hvernig íslenskar skáld- konur þurftu að berjast fyrir sínum sessi á skáldabekk fyrir hundrað árum. Lokaorð Nú er hægt að svara þeirri spumingu sem sett var fram í upphafi þessarar rit- gerðar. Þululjóð Huldu, Theodoru og fleiri skálda 20. aldar eiga mjög fátt sameiginlegt með þulum síðmiðalda, einkum í þröngu (,,ekta“) skilgreining- unni. Bragform þeirra er miklu reglulegra en í þulum síðmiðalda og þraut- hugsað, ólíkt því sem er að finna í síðmiðaldaþulum; það er byggingin líka. Vísanir eru flestar í aðrar greinar þjóðskáldskapar en þulur, en þær sem eru í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.