Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 10
„AF ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" ____________________________________________ FORSENDUR Barn á aldrinum fjögurra til átta ára er á afdrifaríku þroskaskeiði í lífi sínu sem ein- kennist öðru fremur af örum vexti og miklum almennum þroskabreytingum. Al- mennur þroski barns felur í sér málþroska, vitsmunaþroska, tilfinninga- og félags- þroska og líkamsþroska. Þegar fjallað er um þroska í sálfræðilegu og uppeldislegu samhengi er átt við árangur sem leiðir til kerfisbundinna atferlisbreytinga hjá ein- staklingnum. Tungumálið er samofið öðrum þroskaþáttum hjá barninu og mál og málnotkun þess örvar því bæði og endurspeglar almennan þroska þess (Bleken 1987, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1993, Snow 1991b). Það hvernig móðurmál einstaklings þróast leggur grunn að samskiptum hans við umhverfi sitt. Þegar barn hefur náð fjögurra til sex ára aldri hefur það almennt náð góðri leikni í að tala. f gegnum leik og starf þroskast og lærir barnið enn frekar. A þessum aldri hefur það ríka þörf fyrir að tala við aðra, spyrja spurninga og deila með öðrum hugmyndum sínum og skilningi á hlutum og atburðum. Samband þess við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið (Bruner 1987, Halliday 1975, Snow 1989, Vygotsky 1978, Wells 1986). Leikskóli og grunnskóli eru þau skólastig sem margir telja að hafi mest mótandi áhrif á börn. Flest börn í vestrænu þjóðfélagi dvelja um lengri eða skemmri tíma í leikskóla og verða því fyrir áhrifum þess uppeldisstarfs sem þar fer fram. Að byrja í grunnskóla vekur eftirvæntingu hjá flestum börnum. í kjölfar skólagöngunnar breytast yfirleitt væntingar og kröfur fullorðinna til barna um getu þeirra og kunn- áttu á mörgum sviðum. Að læra að lesa og skrifa er færni sem tengist því að byrja í skóla og rík áhersla er lögð á í námi byrjenda. Lestrarnám er viðfangsefni sem hvert barn þarf að leysa fyrir sig en jafnframt er lestur „félagslegt fyrirbæri sem sprettur upp úr samskiptum fólks og verður partur af menningu notendanna" (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1987:53). Mál og málþróun Veigamiklar breytingar í vitsmuna- og málþroska barna á þeim aldri sem hér er í brennidepli hafa vakið áhuga fjölda fræðimanna á sviði málvísinda og þróunarsál- fræði og hafa þeir með rannsóknum sínum varpað Ijósi á mikilvæg einkenni þessa þroskaskeiðs (Bruner og Garton 1978, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og H. G. Simon- sen 1995, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Piaget 1972,1973, Slobin 1979,1980, Snow 1989, 1990, 1991a, Vygotsky 1962). Undanfarna áratugi hefur skilningur á málþróun barna breyst frá því að litið var á hana á mjög þröngan hátt er spannaði eingöngu tileinkun málkerfis og orðaforða. Nú á tímum er viðurkennt að málþróun felur einnig í sér vitræna, tilfinningalega og félagslega þætti og einkennist fræðileg um- fjöllun af þróunarsálfræðilegum og málfræðilegum sjónarmiðum („developmental psycholinguistics"). Litið er á barnið frá upphafi sem virkan mótaðila í námi og þroska sem bregst við og vinnur úr áreiti og örvun í umhverfi sínu (Bruner 1987, Macnamara 1972, Slobin 1980, Snow 1989,1994, Vygotsky 1978, Wells 1986). Kenningar þekkingarfræðingsins Piaget og sálfræðingsins Vygotsky urðu öðru fremur til þess að auka skilning á þróun vitsmuna og máls hjá börnum. Þó að margt 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.