Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 10
„AF ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" ____________________________________________ FORSENDUR Barn á aldrinum fjögurra til átta ára er á afdrifaríku þroskaskeiði í lífi sínu sem ein- kennist öðru fremur af örum vexti og miklum almennum þroskabreytingum. Al- mennur þroski barns felur í sér málþroska, vitsmunaþroska, tilfinninga- og félags- þroska og líkamsþroska. Þegar fjallað er um þroska í sálfræðilegu og uppeldislegu samhengi er átt við árangur sem leiðir til kerfisbundinna atferlisbreytinga hjá ein- staklingnum. Tungumálið er samofið öðrum þroskaþáttum hjá barninu og mál og málnotkun þess örvar því bæði og endurspeglar almennan þroska þess (Bleken 1987, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1993, Snow 1991b). Það hvernig móðurmál einstaklings þróast leggur grunn að samskiptum hans við umhverfi sitt. Þegar barn hefur náð fjögurra til sex ára aldri hefur það almennt náð góðri leikni í að tala. f gegnum leik og starf þroskast og lærir barnið enn frekar. A þessum aldri hefur það ríka þörf fyrir að tala við aðra, spyrja spurninga og deila með öðrum hugmyndum sínum og skilningi á hlutum og atburðum. Samband þess við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið (Bruner 1987, Halliday 1975, Snow 1989, Vygotsky 1978, Wells 1986). Leikskóli og grunnskóli eru þau skólastig sem margir telja að hafi mest mótandi áhrif á börn. Flest börn í vestrænu þjóðfélagi dvelja um lengri eða skemmri tíma í leikskóla og verða því fyrir áhrifum þess uppeldisstarfs sem þar fer fram. Að byrja í grunnskóla vekur eftirvæntingu hjá flestum börnum. í kjölfar skólagöngunnar breytast yfirleitt væntingar og kröfur fullorðinna til barna um getu þeirra og kunn- áttu á mörgum sviðum. Að læra að lesa og skrifa er færni sem tengist því að byrja í skóla og rík áhersla er lögð á í námi byrjenda. Lestrarnám er viðfangsefni sem hvert barn þarf að leysa fyrir sig en jafnframt er lestur „félagslegt fyrirbæri sem sprettur upp úr samskiptum fólks og verður partur af menningu notendanna" (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1987:53). Mál og málþróun Veigamiklar breytingar í vitsmuna- og málþroska barna á þeim aldri sem hér er í brennidepli hafa vakið áhuga fjölda fræðimanna á sviði málvísinda og þróunarsál- fræði og hafa þeir með rannsóknum sínum varpað Ijósi á mikilvæg einkenni þessa þroskaskeiðs (Bruner og Garton 1978, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og H. G. Simon- sen 1995, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Piaget 1972,1973, Slobin 1979,1980, Snow 1989, 1990, 1991a, Vygotsky 1962). Undanfarna áratugi hefur skilningur á málþróun barna breyst frá því að litið var á hana á mjög þröngan hátt er spannaði eingöngu tileinkun málkerfis og orðaforða. Nú á tímum er viðurkennt að málþróun felur einnig í sér vitræna, tilfinningalega og félagslega þætti og einkennist fræðileg um- fjöllun af þróunarsálfræðilegum og málfræðilegum sjónarmiðum („developmental psycholinguistics"). Litið er á barnið frá upphafi sem virkan mótaðila í námi og þroska sem bregst við og vinnur úr áreiti og örvun í umhverfi sínu (Bruner 1987, Macnamara 1972, Slobin 1980, Snow 1989,1994, Vygotsky 1978, Wells 1986). Kenningar þekkingarfræðingsins Piaget og sálfræðingsins Vygotsky urðu öðru fremur til þess að auka skilning á þróun vitsmuna og máls hjá börnum. Þó að margt 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.