Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 10
„AF ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" ____________________________________________ FORSENDUR Barn á aldrinum fjögurra til átta ára er á afdrifaríku þroskaskeiði í lífi sínu sem ein- kennist öðru fremur af örum vexti og miklum almennum þroskabreytingum. Al- mennur þroski barns felur í sér málþroska, vitsmunaþroska, tilfinninga- og félags- þroska og líkamsþroska. Þegar fjallað er um þroska í sálfræðilegu og uppeldislegu samhengi er átt við árangur sem leiðir til kerfisbundinna atferlisbreytinga hjá ein- staklingnum. Tungumálið er samofið öðrum þroskaþáttum hjá barninu og mál og málnotkun þess örvar því bæði og endurspeglar almennan þroska þess (Bleken 1987, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1993, Snow 1991b). Það hvernig móðurmál einstaklings þróast leggur grunn að samskiptum hans við umhverfi sitt. Þegar barn hefur náð fjögurra til sex ára aldri hefur það almennt náð góðri leikni í að tala. f gegnum leik og starf þroskast og lærir barnið enn frekar. A þessum aldri hefur það ríka þörf fyrir að tala við aðra, spyrja spurninga og deila með öðrum hugmyndum sínum og skilningi á hlutum og atburðum. Samband þess við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið (Bruner 1987, Halliday 1975, Snow 1989, Vygotsky 1978, Wells 1986). Leikskóli og grunnskóli eru þau skólastig sem margir telja að hafi mest mótandi áhrif á börn. Flest börn í vestrænu þjóðfélagi dvelja um lengri eða skemmri tíma í leikskóla og verða því fyrir áhrifum þess uppeldisstarfs sem þar fer fram. Að byrja í grunnskóla vekur eftirvæntingu hjá flestum börnum. í kjölfar skólagöngunnar breytast yfirleitt væntingar og kröfur fullorðinna til barna um getu þeirra og kunn- áttu á mörgum sviðum. Að læra að lesa og skrifa er færni sem tengist því að byrja í skóla og rík áhersla er lögð á í námi byrjenda. Lestrarnám er viðfangsefni sem hvert barn þarf að leysa fyrir sig en jafnframt er lestur „félagslegt fyrirbæri sem sprettur upp úr samskiptum fólks og verður partur af menningu notendanna" (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1987:53). Mál og málþróun Veigamiklar breytingar í vitsmuna- og málþroska barna á þeim aldri sem hér er í brennidepli hafa vakið áhuga fjölda fræðimanna á sviði málvísinda og þróunarsál- fræði og hafa þeir með rannsóknum sínum varpað Ijósi á mikilvæg einkenni þessa þroskaskeiðs (Bruner og Garton 1978, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og H. G. Simon- sen 1995, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Piaget 1972,1973, Slobin 1979,1980, Snow 1989, 1990, 1991a, Vygotsky 1962). Undanfarna áratugi hefur skilningur á málþróun barna breyst frá því að litið var á hana á mjög þröngan hátt er spannaði eingöngu tileinkun málkerfis og orðaforða. Nú á tímum er viðurkennt að málþróun felur einnig í sér vitræna, tilfinningalega og félagslega þætti og einkennist fræðileg um- fjöllun af þróunarsálfræðilegum og málfræðilegum sjónarmiðum („developmental psycholinguistics"). Litið er á barnið frá upphafi sem virkan mótaðila í námi og þroska sem bregst við og vinnur úr áreiti og örvun í umhverfi sínu (Bruner 1987, Macnamara 1972, Slobin 1980, Snow 1989,1994, Vygotsky 1978, Wells 1986). Kenningar þekkingarfræðingsins Piaget og sálfræðingsins Vygotsky urðu öðru fremur til þess að auka skilning á þróun vitsmuna og máls hjá börnum. Þó að margt 8
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.