Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 10
„AF ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" ____________________________________________ FORSENDUR Barn á aldrinum fjögurra til átta ára er á afdrifaríku þroskaskeiði í lífi sínu sem ein- kennist öðru fremur af örum vexti og miklum almennum þroskabreytingum. Al- mennur þroski barns felur í sér málþroska, vitsmunaþroska, tilfinninga- og félags- þroska og líkamsþroska. Þegar fjallað er um þroska í sálfræðilegu og uppeldislegu samhengi er átt við árangur sem leiðir til kerfisbundinna atferlisbreytinga hjá ein- staklingnum. Tungumálið er samofið öðrum þroskaþáttum hjá barninu og mál og málnotkun þess örvar því bæði og endurspeglar almennan þroska þess (Bleken 1987, Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1993, Snow 1991b). Það hvernig móðurmál einstaklings þróast leggur grunn að samskiptum hans við umhverfi sitt. Þegar barn hefur náð fjögurra til sex ára aldri hefur það almennt náð góðri leikni í að tala. f gegnum leik og starf þroskast og lærir barnið enn frekar. A þessum aldri hefur það ríka þörf fyrir að tala við aðra, spyrja spurninga og deila með öðrum hugmyndum sínum og skilningi á hlutum og atburðum. Samband þess við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið (Bruner 1987, Halliday 1975, Snow 1989, Vygotsky 1978, Wells 1986). Leikskóli og grunnskóli eru þau skólastig sem margir telja að hafi mest mótandi áhrif á börn. Flest börn í vestrænu þjóðfélagi dvelja um lengri eða skemmri tíma í leikskóla og verða því fyrir áhrifum þess uppeldisstarfs sem þar fer fram. Að byrja í grunnskóla vekur eftirvæntingu hjá flestum börnum. í kjölfar skólagöngunnar breytast yfirleitt væntingar og kröfur fullorðinna til barna um getu þeirra og kunn- áttu á mörgum sviðum. Að læra að lesa og skrifa er færni sem tengist því að byrja í skóla og rík áhersla er lögð á í námi byrjenda. Lestrarnám er viðfangsefni sem hvert barn þarf að leysa fyrir sig en jafnframt er lestur „félagslegt fyrirbæri sem sprettur upp úr samskiptum fólks og verður partur af menningu notendanna" (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1987:53). Mál og málþróun Veigamiklar breytingar í vitsmuna- og málþroska barna á þeim aldri sem hér er í brennidepli hafa vakið áhuga fjölda fræðimanna á sviði málvísinda og þróunarsál- fræði og hafa þeir með rannsóknum sínum varpað Ijósi á mikilvæg einkenni þessa þroskaskeiðs (Bruner og Garton 1978, Hrafnhildur Ragnarsdóttir og H. G. Simon- sen 1995, Indriði Gíslason o.fl. 1986, Piaget 1972,1973, Slobin 1979,1980, Snow 1989, 1990, 1991a, Vygotsky 1962). Undanfarna áratugi hefur skilningur á málþróun barna breyst frá því að litið var á hana á mjög þröngan hátt er spannaði eingöngu tileinkun málkerfis og orðaforða. Nú á tímum er viðurkennt að málþróun felur einnig í sér vitræna, tilfinningalega og félagslega þætti og einkennist fræðileg um- fjöllun af þróunarsálfræðilegum og málfræðilegum sjónarmiðum („developmental psycholinguistics"). Litið er á barnið frá upphafi sem virkan mótaðila í námi og þroska sem bregst við og vinnur úr áreiti og örvun í umhverfi sínu (Bruner 1987, Macnamara 1972, Slobin 1980, Snow 1989,1994, Vygotsky 1978, Wells 1986). Kenningar þekkingarfræðingsins Piaget og sálfræðingsins Vygotsky urðu öðru fremur til þess að auka skilning á þróun vitsmuna og máls hjá börnum. Þó að margt 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.