Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 13
RANNVEIG A . JÓHANNSDÓTTIR Börn á forskólaaldri og á fyrstu árum í skóla eru misjafnlega á vegi stödd að verða læs. Sum eru forvitin og áhugasöm um ritmálið og gefa því gaum með ein- hverjum hætti, önnur alls ekki. Aukinn vitrænn þroski barns á þessum árum gerir því kleift að skilja, og samræma reynslu sína á sjálfu sér og öðrum meðvitaðar en áður. Barnið skilur einnig smám saman að tal og samskipti við aðra eru ekki öll hér og nú eins og áður hefur verið bent á. Það upplifir að hægt er að leika og ímynda sér samtöl, hluti og atburði, og einnig að um þá er hægt að lesa og skrifa. Þróun talmáls, ritunar og lestrar fer saman á órjúfanlegan hátt. Ánægjan af bókum og reynsla barns af þeim er talin gagnlegasta upplifun þess til að þróa læsi. Barn á forskólaaldri býr yfir margháttaðri reynslu og upplifun af lestri og ritun sem það þarf að fá hjálp til að greiða úr og skilja. Brýnasta hlutverk þeirra sem starfa með barni á þessu reki, í leikskólum og í grunnskólum, er að vita hvað það er sem barnið kann og byggja þar við (Adams 1990, Clay 1991b). Lestur og ritun fela í sér að barn skilji og beini athygli sinni að formi, merkingu og hlutverki ritmáls og sé um leið virkur og skapandi þátttakandi (Clay 1991b, Donaldson 1978, Vygotsky 1962). Clay (1991b:22) skilgreinir lestur sem ferli þar sem börn draga út úr táknum ritmálsins vísbendingar sem þau tengja saman þann- ig að þau skilja merkinguna sem felst í textanum. Að læra að lesa er einstakl- ingsbundið og flókið ferli sem þróast á löngum tíma allt frá því að barnið er ungt og hlustar á sögur lesnar upphátt, þar til það ræður sjálft við að lesa texta (Clay 1991b). Lestur er ekki bundinn ákveðnu aldursári heldur þróast hann hjá barninu á þess eigin forsendum eins og við á um allan þroska þess (Hagtvet 1994:283). Lestur þróast í stigum. Fjöldi þeirra og heiti eru misjöfn hjá fræðimönnum (Adams 1990, Clay 1991b, Dalby o.fl. 1989, Hagtvet 1994, Hoien og Lundberg 1989). Stigin spanna færni barnsins frá því að það þekkir merki og orðmyndir til að það getur umskráð og lesið ný og áður óþekkt orð og veit hvernig þau eru stafsett. Ýms- ar skilgreiningar eru til á lestri og byggjast þær á ólíkum viðhorfum um hugarstarf- ið sem liggur að baki lestrinum (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:21-23). Kennarar velja og túlka skilgreiningar og áhrifanna gætir í lestrarkennslu þeirra. Henni má oft skipta í tvo flokka. Annars vegar byggja kennarar á lestrarlíkani sem er kennt við umskráningarlíkan („bottom-up model") og skriftákn eru umskráð í hljóð stafa og orða (Gough 1972) og kennarar beita samtengjandi aðferðum (sjá Helgu Magnúsdóttur 1987). Hins vegar setja þeir merkingu textans og skilning lesandans á oddinn (Goodman 1976, Smith 1978), nota merkingarlíkan („top-down model") og nota sundurgreinandi aðferðir (sjá Bryndísi Gunnarsdóttur o.fl. 1987). Kennarar byrjenda þurfa af þekkingu og kostgæfni að gera upp við sig á hvaða for- sendum lestrarkennsla þeirra byggist eigi hún ekki að vera brotakennd og í ósam- ræmi við það sem vitað er um þróun lestrar (Hayes 1991:7). Ritun er líkt og lestur, háð vitrænum og mállegum þroska barnsins. Mismun- andi skilgreiningar á lestri fela í sér ýmis konar skilning á þróun ritunar barna. Um- skráningarlíkan gerir ráð fyrir að ritun fylgi á eftir lestri og eigi það eitt sameigin- legt með honum að umskrá skriftákn. Merkingarlíkan reiknar hins vegar með að þróun lestrar og ritunar fari saman og greining lesandans á merkingarbærum texta, skilningur hans og reynsla hafi áhrif á hvort tveggja (Hayes 1991). Þegar barn skrif- 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.