Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 13
RANNVEIG A . JÓHANNSDÓTTIR Börn á forskólaaldri og á fyrstu árum í skóla eru misjafnlega á vegi stödd að verða læs. Sum eru forvitin og áhugasöm um ritmálið og gefa því gaum með ein- hverjum hætti, önnur alls ekki. Aukinn vitrænn þroski barns á þessum árum gerir því kleift að skilja, og samræma reynslu sína á sjálfu sér og öðrum meðvitaðar en áður. Barnið skilur einnig smám saman að tal og samskipti við aðra eru ekki öll hér og nú eins og áður hefur verið bent á. Það upplifir að hægt er að leika og ímynda sér samtöl, hluti og atburði, og einnig að um þá er hægt að lesa og skrifa. Þróun talmáls, ritunar og lestrar fer saman á órjúfanlegan hátt. Ánægjan af bókum og reynsla barns af þeim er talin gagnlegasta upplifun þess til að þróa læsi. Barn á forskólaaldri býr yfir margháttaðri reynslu og upplifun af lestri og ritun sem það þarf að fá hjálp til að greiða úr og skilja. Brýnasta hlutverk þeirra sem starfa með barni á þessu reki, í leikskólum og í grunnskólum, er að vita hvað það er sem barnið kann og byggja þar við (Adams 1990, Clay 1991b). Lestur og ritun fela í sér að barn skilji og beini athygli sinni að formi, merkingu og hlutverki ritmáls og sé um leið virkur og skapandi þátttakandi (Clay 1991b, Donaldson 1978, Vygotsky 1962). Clay (1991b:22) skilgreinir lestur sem ferli þar sem börn draga út úr táknum ritmálsins vísbendingar sem þau tengja saman þann- ig að þau skilja merkinguna sem felst í textanum. Að læra að lesa er einstakl- ingsbundið og flókið ferli sem þróast á löngum tíma allt frá því að barnið er ungt og hlustar á sögur lesnar upphátt, þar til það ræður sjálft við að lesa texta (Clay 1991b). Lestur er ekki bundinn ákveðnu aldursári heldur þróast hann hjá barninu á þess eigin forsendum eins og við á um allan þroska þess (Hagtvet 1994:283). Lestur þróast í stigum. Fjöldi þeirra og heiti eru misjöfn hjá fræðimönnum (Adams 1990, Clay 1991b, Dalby o.fl. 1989, Hagtvet 1994, Hoien og Lundberg 1989). Stigin spanna færni barnsins frá því að það þekkir merki og orðmyndir til að það getur umskráð og lesið ný og áður óþekkt orð og veit hvernig þau eru stafsett. Ýms- ar skilgreiningar eru til á lestri og byggjast þær á ólíkum viðhorfum um hugarstarf- ið sem liggur að baki lestrinum (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:21-23). Kennarar velja og túlka skilgreiningar og áhrifanna gætir í lestrarkennslu þeirra. Henni má oft skipta í tvo flokka. Annars vegar byggja kennarar á lestrarlíkani sem er kennt við umskráningarlíkan („bottom-up model") og skriftákn eru umskráð í hljóð stafa og orða (Gough 1972) og kennarar beita samtengjandi aðferðum (sjá Helgu Magnúsdóttur 1987). Hins vegar setja þeir merkingu textans og skilning lesandans á oddinn (Goodman 1976, Smith 1978), nota merkingarlíkan („top-down model") og nota sundurgreinandi aðferðir (sjá Bryndísi Gunnarsdóttur o.fl. 1987). Kennarar byrjenda þurfa af þekkingu og kostgæfni að gera upp við sig á hvaða for- sendum lestrarkennsla þeirra byggist eigi hún ekki að vera brotakennd og í ósam- ræmi við það sem vitað er um þróun lestrar (Hayes 1991:7). Ritun er líkt og lestur, háð vitrænum og mállegum þroska barnsins. Mismun- andi skilgreiningar á lestri fela í sér ýmis konar skilning á þróun ritunar barna. Um- skráningarlíkan gerir ráð fyrir að ritun fylgi á eftir lestri og eigi það eitt sameigin- legt með honum að umskrá skriftákn. Merkingarlíkan reiknar hins vegar með að þróun lestrar og ritunar fari saman og greining lesandans á merkingarbærum texta, skilningur hans og reynsla hafi áhrif á hvort tveggja (Hayes 1991). Þegar barn skrif- 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.