Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 13
RANNVEIG A . JÓHANNSDÓTTIR Börn á forskólaaldri og á fyrstu árum í skóla eru misjafnlega á vegi stödd að verða læs. Sum eru forvitin og áhugasöm um ritmálið og gefa því gaum með ein- hverjum hætti, önnur alls ekki. Aukinn vitrænn þroski barns á þessum árum gerir því kleift að skilja, og samræma reynslu sína á sjálfu sér og öðrum meðvitaðar en áður. Barnið skilur einnig smám saman að tal og samskipti við aðra eru ekki öll hér og nú eins og áður hefur verið bent á. Það upplifir að hægt er að leika og ímynda sér samtöl, hluti og atburði, og einnig að um þá er hægt að lesa og skrifa. Þróun talmáls, ritunar og lestrar fer saman á órjúfanlegan hátt. Ánægjan af bókum og reynsla barns af þeim er talin gagnlegasta upplifun þess til að þróa læsi. Barn á forskólaaldri býr yfir margháttaðri reynslu og upplifun af lestri og ritun sem það þarf að fá hjálp til að greiða úr og skilja. Brýnasta hlutverk þeirra sem starfa með barni á þessu reki, í leikskólum og í grunnskólum, er að vita hvað það er sem barnið kann og byggja þar við (Adams 1990, Clay 1991b). Lestur og ritun fela í sér að barn skilji og beini athygli sinni að formi, merkingu og hlutverki ritmáls og sé um leið virkur og skapandi þátttakandi (Clay 1991b, Donaldson 1978, Vygotsky 1962). Clay (1991b:22) skilgreinir lestur sem ferli þar sem börn draga út úr táknum ritmálsins vísbendingar sem þau tengja saman þann- ig að þau skilja merkinguna sem felst í textanum. Að læra að lesa er einstakl- ingsbundið og flókið ferli sem þróast á löngum tíma allt frá því að barnið er ungt og hlustar á sögur lesnar upphátt, þar til það ræður sjálft við að lesa texta (Clay 1991b). Lestur er ekki bundinn ákveðnu aldursári heldur þróast hann hjá barninu á þess eigin forsendum eins og við á um allan þroska þess (Hagtvet 1994:283). Lestur þróast í stigum. Fjöldi þeirra og heiti eru misjöfn hjá fræðimönnum (Adams 1990, Clay 1991b, Dalby o.fl. 1989, Hagtvet 1994, Hoien og Lundberg 1989). Stigin spanna færni barnsins frá því að það þekkir merki og orðmyndir til að það getur umskráð og lesið ný og áður óþekkt orð og veit hvernig þau eru stafsett. Ýms- ar skilgreiningar eru til á lestri og byggjast þær á ólíkum viðhorfum um hugarstarf- ið sem liggur að baki lestrinum (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996:21-23). Kennarar velja og túlka skilgreiningar og áhrifanna gætir í lestrarkennslu þeirra. Henni má oft skipta í tvo flokka. Annars vegar byggja kennarar á lestrarlíkani sem er kennt við umskráningarlíkan („bottom-up model") og skriftákn eru umskráð í hljóð stafa og orða (Gough 1972) og kennarar beita samtengjandi aðferðum (sjá Helgu Magnúsdóttur 1987). Hins vegar setja þeir merkingu textans og skilning lesandans á oddinn (Goodman 1976, Smith 1978), nota merkingarlíkan („top-down model") og nota sundurgreinandi aðferðir (sjá Bryndísi Gunnarsdóttur o.fl. 1987). Kennarar byrjenda þurfa af þekkingu og kostgæfni að gera upp við sig á hvaða for- sendum lestrarkennsla þeirra byggist eigi hún ekki að vera brotakennd og í ósam- ræmi við það sem vitað er um þróun lestrar (Hayes 1991:7). Ritun er líkt og lestur, háð vitrænum og mállegum þroska barnsins. Mismun- andi skilgreiningar á lestri fela í sér ýmis konar skilning á þróun ritunar barna. Um- skráningarlíkan gerir ráð fyrir að ritun fylgi á eftir lestri og eigi það eitt sameigin- legt með honum að umskrá skriftákn. Merkingarlíkan reiknar hins vegar með að þróun lestrar og ritunar fari saman og greining lesandans á merkingarbærum texta, skilningur hans og reynsla hafi áhrif á hvort tveggja (Hayes 1991). Þegar barn skrif- 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.