Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 15
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR málinu sé ein helsta forsenda þess að nemendur geti lært, því að það er lykill að þekkingu og helsta tæki til að láta í ljós kunnáttu, skilning, tilfinningar og skoðanir (sama rit, bls. 23). Brýnt þykir að líta á móðurmálið sem heild en ekki staka námsþætti án sam- hengis. Viðfangsefni eiga að vera margbreytileg og gefa tilefni til tjáningar þar sem málið er ekki bútað í afmarkaðar einingar. Mikilvægast sé að örva frásagnargleði og þjálfa nemendur í að segja frá reynslu sinni, lýsa atburðum og hlutum, leika hlut- verkaleiki, fara með vísur, þulur og kvæði (sama rit, bls. 67-68). Markviss byrjendakennsla í lestri er talin grundvallast á viðurkenningu á að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda við upphaf skólagöngu, að tekið sé mið af áhuga, getu og þroska hvers einstaklings, að mismunandi aðferð- ir komi til greina við lestrarkennslu og að unnt sé að lesa á mismunandi hátt. Þá er talið að þættir eins og tal, hlustun, skynjun, reynsla, áhrif umhverfis, minni og ritun hafi áhrif í lestrarnámi og eru taldar forsendur þess. Við upphaf skólagöngu á að vekja áhuga á bókum og lestri. Börn sem geta lesið við skólabyrjun eiga rétt á því að fá viðfangsefni við hæfi, einnig þau sem ekki eru talin tilbúin til þess að hefja lestr- arnám. Einnig kemur fram að samspil ritunar og lestrar skiptir máli í lestrarnáminu og leggja ber rækt við talmál sem undirstöðu ritleikni (sama rit, bls. 68-69). í Aðalnámskrá grunnskóla er lögð áhersla á að skólastarf í skólabyrjun glæði fróðleiksfýsn nemenda, örvi ímyndunarafl þeirra, gefi þeim tækifæri til að tjá sig á margvíslegan hátt og að þeir vinni sjálfstætt og skapandi. Einnig að eðlileg samfella og samræmi sé í námi barnanna. Kennari þarf að kynnast hverju barni og öll börn verða að finna að skólinn tekur við þeim á þeirra eigin forsendum (1989:24-26). Ofangreind atriði lýsa með skýrum hætti hver opinber stefna á íslandi er um viðhorf og áherslur sem eiga að vera í starfi leikskóla og grunnskóla. Viðhorfin eru víðsýn og fara vel saman við heimildir um fræðilegar forsendur í örvun og þjálfun móðurmáls, fyrir börn á því aldursbili sem er til umfjöllunar í þessari grein, og áður hafa verið kynntar. FRAMKVÆMD Viðfangsefni rannsóknarinnar var í upphafi afmarkað við tiltekna þætti móðurmáls sem byggðust á þremur rannsóknarspurningum. Rannsóknin beindist að kennur- um og skólastjórum í leikskólum og grunnskólum og starfseminni sem þar fer fram. Eigindlegri rannsóknaraðferð, samanburðar-atviksrannsókn („comparative case studies") var beitt. Gögnum var safnað í opnum viðtölum og í vettvangsathug- unum. Þau voru öll skráð mjög nákvæmlega, greind og flokkuð eftir sviðum sem skilgreind voru á grundvelli rannsóknarspurninganna. Rannsóknarferlið var svo- kallað „top-down" ferli og beitt var aðleiðsluaðferð til að draga fram niðurstöður (Bogdan og Biklen 1992, Cohen og Manion 1994, Kvale 1989, Weiss 1994). Tveir leikskólar og tveir grunnskólar voru valdir á höfuðborgarsvæðinu.2 Fylgst 2 í rannsókninni nefndir leikskóli 1 og leikskóli 2 og grunnskóli A og grunnskóli B. Viðmælendur eru kenndir við skólana á sama hátt, t.d. „leikskólakennari 2" og „skólastjóri A". 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.