Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 15

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 15
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR málinu sé ein helsta forsenda þess að nemendur geti lært, því að það er lykill að þekkingu og helsta tæki til að láta í ljós kunnáttu, skilning, tilfinningar og skoðanir (sama rit, bls. 23). Brýnt þykir að líta á móðurmálið sem heild en ekki staka námsþætti án sam- hengis. Viðfangsefni eiga að vera margbreytileg og gefa tilefni til tjáningar þar sem málið er ekki bútað í afmarkaðar einingar. Mikilvægast sé að örva frásagnargleði og þjálfa nemendur í að segja frá reynslu sinni, lýsa atburðum og hlutum, leika hlut- verkaleiki, fara með vísur, þulur og kvæði (sama rit, bls. 67-68). Markviss byrjendakennsla í lestri er talin grundvallast á viðurkenningu á að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda við upphaf skólagöngu, að tekið sé mið af áhuga, getu og þroska hvers einstaklings, að mismunandi aðferð- ir komi til greina við lestrarkennslu og að unnt sé að lesa á mismunandi hátt. Þá er talið að þættir eins og tal, hlustun, skynjun, reynsla, áhrif umhverfis, minni og ritun hafi áhrif í lestrarnámi og eru taldar forsendur þess. Við upphaf skólagöngu á að vekja áhuga á bókum og lestri. Börn sem geta lesið við skólabyrjun eiga rétt á því að fá viðfangsefni við hæfi, einnig þau sem ekki eru talin tilbúin til þess að hefja lestr- arnám. Einnig kemur fram að samspil ritunar og lestrar skiptir máli í lestrarnáminu og leggja ber rækt við talmál sem undirstöðu ritleikni (sama rit, bls. 68-69). í Aðalnámskrá grunnskóla er lögð áhersla á að skólastarf í skólabyrjun glæði fróðleiksfýsn nemenda, örvi ímyndunarafl þeirra, gefi þeim tækifæri til að tjá sig á margvíslegan hátt og að þeir vinni sjálfstætt og skapandi. Einnig að eðlileg samfella og samræmi sé í námi barnanna. Kennari þarf að kynnast hverju barni og öll börn verða að finna að skólinn tekur við þeim á þeirra eigin forsendum (1989:24-26). Ofangreind atriði lýsa með skýrum hætti hver opinber stefna á íslandi er um viðhorf og áherslur sem eiga að vera í starfi leikskóla og grunnskóla. Viðhorfin eru víðsýn og fara vel saman við heimildir um fræðilegar forsendur í örvun og þjálfun móðurmáls, fyrir börn á því aldursbili sem er til umfjöllunar í þessari grein, og áður hafa verið kynntar. FRAMKVÆMD Viðfangsefni rannsóknarinnar var í upphafi afmarkað við tiltekna þætti móðurmáls sem byggðust á þremur rannsóknarspurningum. Rannsóknin beindist að kennur- um og skólastjórum í leikskólum og grunnskólum og starfseminni sem þar fer fram. Eigindlegri rannsóknaraðferð, samanburðar-atviksrannsókn („comparative case studies") var beitt. Gögnum var safnað í opnum viðtölum og í vettvangsathug- unum. Þau voru öll skráð mjög nákvæmlega, greind og flokkuð eftir sviðum sem skilgreind voru á grundvelli rannsóknarspurninganna. Rannsóknarferlið var svo- kallað „top-down" ferli og beitt var aðleiðsluaðferð til að draga fram niðurstöður (Bogdan og Biklen 1992, Cohen og Manion 1994, Kvale 1989, Weiss 1994). Tveir leikskólar og tveir grunnskólar voru valdir á höfuðborgarsvæðinu.2 Fylgst 2 í rannsókninni nefndir leikskóli 1 og leikskóli 2 og grunnskóli A og grunnskóli B. Viðmælendur eru kenndir við skólana á sama hátt, t.d. „leikskólakennari 2" og „skólastjóri A". 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.