Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 15

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 15
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR málinu sé ein helsta forsenda þess að nemendur geti lært, því að það er lykill að þekkingu og helsta tæki til að láta í ljós kunnáttu, skilning, tilfinningar og skoðanir (sama rit, bls. 23). Brýnt þykir að líta á móðurmálið sem heild en ekki staka námsþætti án sam- hengis. Viðfangsefni eiga að vera margbreytileg og gefa tilefni til tjáningar þar sem málið er ekki bútað í afmarkaðar einingar. Mikilvægast sé að örva frásagnargleði og þjálfa nemendur í að segja frá reynslu sinni, lýsa atburðum og hlutum, leika hlut- verkaleiki, fara með vísur, þulur og kvæði (sama rit, bls. 67-68). Markviss byrjendakennsla í lestri er talin grundvallast á viðurkenningu á að lestrarnám sé í beinum tengslum við málþroska nemenda við upphaf skólagöngu, að tekið sé mið af áhuga, getu og þroska hvers einstaklings, að mismunandi aðferð- ir komi til greina við lestrarkennslu og að unnt sé að lesa á mismunandi hátt. Þá er talið að þættir eins og tal, hlustun, skynjun, reynsla, áhrif umhverfis, minni og ritun hafi áhrif í lestrarnámi og eru taldar forsendur þess. Við upphaf skólagöngu á að vekja áhuga á bókum og lestri. Börn sem geta lesið við skólabyrjun eiga rétt á því að fá viðfangsefni við hæfi, einnig þau sem ekki eru talin tilbúin til þess að hefja lestr- arnám. Einnig kemur fram að samspil ritunar og lestrar skiptir máli í lestrarnáminu og leggja ber rækt við talmál sem undirstöðu ritleikni (sama rit, bls. 68-69). í Aðalnámskrá grunnskóla er lögð áhersla á að skólastarf í skólabyrjun glæði fróðleiksfýsn nemenda, örvi ímyndunarafl þeirra, gefi þeim tækifæri til að tjá sig á margvíslegan hátt og að þeir vinni sjálfstætt og skapandi. Einnig að eðlileg samfella og samræmi sé í námi barnanna. Kennari þarf að kynnast hverju barni og öll börn verða að finna að skólinn tekur við þeim á þeirra eigin forsendum (1989:24-26). Ofangreind atriði lýsa með skýrum hætti hver opinber stefna á íslandi er um viðhorf og áherslur sem eiga að vera í starfi leikskóla og grunnskóla. Viðhorfin eru víðsýn og fara vel saman við heimildir um fræðilegar forsendur í örvun og þjálfun móðurmáls, fyrir börn á því aldursbili sem er til umfjöllunar í þessari grein, og áður hafa verið kynntar. FRAMKVÆMD Viðfangsefni rannsóknarinnar var í upphafi afmarkað við tiltekna þætti móðurmáls sem byggðust á þremur rannsóknarspurningum. Rannsóknin beindist að kennur- um og skólastjórum í leikskólum og grunnskólum og starfseminni sem þar fer fram. Eigindlegri rannsóknaraðferð, samanburðar-atviksrannsókn („comparative case studies") var beitt. Gögnum var safnað í opnum viðtölum og í vettvangsathug- unum. Þau voru öll skráð mjög nákvæmlega, greind og flokkuð eftir sviðum sem skilgreind voru á grundvelli rannsóknarspurninganna. Rannsóknarferlið var svo- kallað „top-down" ferli og beitt var aðleiðsluaðferð til að draga fram niðurstöður (Bogdan og Biklen 1992, Cohen og Manion 1994, Kvale 1989, Weiss 1994). Tveir leikskólar og tveir grunnskólar voru valdir á höfuðborgarsvæðinu.2 Fylgst 2 í rannsókninni nefndir leikskóli 1 og leikskóli 2 og grunnskóli A og grunnskóli B. Viðmælendur eru kenndir við skólana á sama hátt, t.d. „leikskólakennari 2" og „skólastjóri A". 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.