Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 17

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 17
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR einskorðaðist ekki við móðurmál. Erfitt reyndist því að greina móðurmálið frá almennu uppeldisstarfi þar sem þetta tvennt tvinnast saman í öllu því sem gert er.3 Umfjöllunin einskorðast því ekki við móðurmálið. Afdráttarlaus afstaða kom fram í gögnunum til samstarfs milli leikskóla og grunnskóla og verður gerð grein fyrir henni í lokin. Fyrst verður sagt frá niðurstöðum úr leikskólunum og síðan grunnskólunum. Fjallað verður um hvort skólastigið sameiginlega nema ef niðurstöður eru ólíkar í skólunum þá verður þess sérstaklega getið. Gögnin eru viðamikil. Hér verða því dregin saman aðalatriði hverrar rannsóknarspurningar og eru beinar tilvitnanir í rannsóknargögn takmarkaðar (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996, 4. kafla). Þjálfun móðurmáls í leikskóla Reifað verður hvernig móðurmál er þjálfað og hvaða þættir málsins koma einkum við sögu. Miðað er við frumþætti móðurmáls, tal, hlustun, lestur og ritun. Talmál - hlustun í ljós kom að talmálsþjálfun var mest áberandi í leikskólunum. Málnotkun barnanna var við fjölbreyttar aðstæður sem samtímis reyndi á marga eiginleika málsins, s.s. málfræði (t.d. beygingar orða, eintala, fleirtala), orðaforða, merkingu orða og hug- taka, að byggja upp atburðarás í frásögn og að hlusta. Þessir þættir komu daglega fram í meira eða minna mæli í samræðum við börnin, við máltíðir og önnur störf. Einnig í sérstakri málþjálfun sem í boði var í leikskóla 1 og þegar spilað var bingó eða á spil og þegar sögur voru lesnar fyrir börnin. Ég myndi segja að þjálfun móðurmálsins væri að auka málskilning og tjáningu með ólíkum hætti og þetta er það sem kemur inn í allt starf... (Leikskólastjóri 1) - ...að gefa sér tíma til að hlusta á það sem þau segja. Fylgjast með þessum frétta- flutningi sem alltaf er ígangi ... ef við notum gott mál og nefnum alla hluti sem þau eru að umgangast þá hlýtur það að skila einhverju ... það er mikið atriði að við séum meðvituð um hvernig við notum málið. (Leikskólakennari 1) Talmál var markvisst æft undir stjórn leikskólakennarans. Farið var í ýmsa málörv- unarleiki, farið saman með vísur og þulur, sungið ásamt því að börnin sögðu sjálf frá. Þau fá tækifæri til að segja frá reynslu sinni. Ef við vitum að það hafi verið eitthvað sérstakt þá hvetjum við þau mjög mikið til að segja frá því og stundum höfum við það markvisst einu sinni í viku. (Leikskólastjóri 2) Talmálið þjálfaðist í margs konar skipulagðri starfsemi þar sem börnin voru í hóp- um með fullorðnum. Þessi háttur studdi fjölbreytta málþjálfun og stuðlaði með ein- um eða öðrum hætti að meðvitaðri málkennd barnanna, að þau notuðu málið sem 3 Vísað er í íslenska orðabók Máls og menningar frá 1992. Þar kemur fram að með uppeldi er átt við aðferðir og venjur f uppfóstran bama og unglinga. Uppeldisfræði á við fræði um uppeldi og menntun sem er kennslufræði eða „pedagogy" (skv. Orðaskrá úr uppeldis- og sálarfræði frá 1986). Uppeldisfræði er veigamikill þáttur í námi leikskólakennara og grunnskólakennara. 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.