Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 17

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 17
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR einskorðaðist ekki við móðurmál. Erfitt reyndist því að greina móðurmálið frá almennu uppeldisstarfi þar sem þetta tvennt tvinnast saman í öllu því sem gert er.3 Umfjöllunin einskorðast því ekki við móðurmálið. Afdráttarlaus afstaða kom fram í gögnunum til samstarfs milli leikskóla og grunnskóla og verður gerð grein fyrir henni í lokin. Fyrst verður sagt frá niðurstöðum úr leikskólunum og síðan grunnskólunum. Fjallað verður um hvort skólastigið sameiginlega nema ef niðurstöður eru ólíkar í skólunum þá verður þess sérstaklega getið. Gögnin eru viðamikil. Hér verða því dregin saman aðalatriði hverrar rannsóknarspurningar og eru beinar tilvitnanir í rannsóknargögn takmarkaðar (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996, 4. kafla). Þjálfun móðurmáls í leikskóla Reifað verður hvernig móðurmál er þjálfað og hvaða þættir málsins koma einkum við sögu. Miðað er við frumþætti móðurmáls, tal, hlustun, lestur og ritun. Talmál - hlustun í ljós kom að talmálsþjálfun var mest áberandi í leikskólunum. Málnotkun barnanna var við fjölbreyttar aðstæður sem samtímis reyndi á marga eiginleika málsins, s.s. málfræði (t.d. beygingar orða, eintala, fleirtala), orðaforða, merkingu orða og hug- taka, að byggja upp atburðarás í frásögn og að hlusta. Þessir þættir komu daglega fram í meira eða minna mæli í samræðum við börnin, við máltíðir og önnur störf. Einnig í sérstakri málþjálfun sem í boði var í leikskóla 1 og þegar spilað var bingó eða á spil og þegar sögur voru lesnar fyrir börnin. Ég myndi segja að þjálfun móðurmálsins væri að auka málskilning og tjáningu með ólíkum hætti og þetta er það sem kemur inn í allt starf... (Leikskólastjóri 1) - ...að gefa sér tíma til að hlusta á það sem þau segja. Fylgjast með þessum frétta- flutningi sem alltaf er ígangi ... ef við notum gott mál og nefnum alla hluti sem þau eru að umgangast þá hlýtur það að skila einhverju ... það er mikið atriði að við séum meðvituð um hvernig við notum málið. (Leikskólakennari 1) Talmál var markvisst æft undir stjórn leikskólakennarans. Farið var í ýmsa málörv- unarleiki, farið saman með vísur og þulur, sungið ásamt því að börnin sögðu sjálf frá. Þau fá tækifæri til að segja frá reynslu sinni. Ef við vitum að það hafi verið eitthvað sérstakt þá hvetjum við þau mjög mikið til að segja frá því og stundum höfum við það markvisst einu sinni í viku. (Leikskólastjóri 2) Talmálið þjálfaðist í margs konar skipulagðri starfsemi þar sem börnin voru í hóp- um með fullorðnum. Þessi háttur studdi fjölbreytta málþjálfun og stuðlaði með ein- um eða öðrum hætti að meðvitaðri málkennd barnanna, að þau notuðu málið sem 3 Vísað er í íslenska orðabók Máls og menningar frá 1992. Þar kemur fram að með uppeldi er átt við aðferðir og venjur f uppfóstran bama og unglinga. Uppeldisfræði á við fræði um uppeldi og menntun sem er kennslufræði eða „pedagogy" (skv. Orðaskrá úr uppeldis- og sálarfræði frá 1986). Uppeldisfræði er veigamikill þáttur í námi leikskólakennara og grunnskólakennara. 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.