Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 17

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 17
RANNVEIG A. JÓHANNSDÓTTIR einskorðaðist ekki við móðurmál. Erfitt reyndist því að greina móðurmálið frá almennu uppeldisstarfi þar sem þetta tvennt tvinnast saman í öllu því sem gert er.3 Umfjöllunin einskorðast því ekki við móðurmálið. Afdráttarlaus afstaða kom fram í gögnunum til samstarfs milli leikskóla og grunnskóla og verður gerð grein fyrir henni í lokin. Fyrst verður sagt frá niðurstöðum úr leikskólunum og síðan grunnskólunum. Fjallað verður um hvort skólastigið sameiginlega nema ef niðurstöður eru ólíkar í skólunum þá verður þess sérstaklega getið. Gögnin eru viðamikil. Hér verða því dregin saman aðalatriði hverrar rannsóknarspurningar og eru beinar tilvitnanir í rannsóknargögn takmarkaðar (sjá nánar Rannveigu A. Jóhannsdóttur 1996, 4. kafla). Þjálfun móðurmáls í leikskóla Reifað verður hvernig móðurmál er þjálfað og hvaða þættir málsins koma einkum við sögu. Miðað er við frumþætti móðurmáls, tal, hlustun, lestur og ritun. Talmál - hlustun í ljós kom að talmálsþjálfun var mest áberandi í leikskólunum. Málnotkun barnanna var við fjölbreyttar aðstæður sem samtímis reyndi á marga eiginleika málsins, s.s. málfræði (t.d. beygingar orða, eintala, fleirtala), orðaforða, merkingu orða og hug- taka, að byggja upp atburðarás í frásögn og að hlusta. Þessir þættir komu daglega fram í meira eða minna mæli í samræðum við börnin, við máltíðir og önnur störf. Einnig í sérstakri málþjálfun sem í boði var í leikskóla 1 og þegar spilað var bingó eða á spil og þegar sögur voru lesnar fyrir börnin. Ég myndi segja að þjálfun móðurmálsins væri að auka málskilning og tjáningu með ólíkum hætti og þetta er það sem kemur inn í allt starf... (Leikskólastjóri 1) - ...að gefa sér tíma til að hlusta á það sem þau segja. Fylgjast með þessum frétta- flutningi sem alltaf er ígangi ... ef við notum gott mál og nefnum alla hluti sem þau eru að umgangast þá hlýtur það að skila einhverju ... það er mikið atriði að við séum meðvituð um hvernig við notum málið. (Leikskólakennari 1) Talmál var markvisst æft undir stjórn leikskólakennarans. Farið var í ýmsa málörv- unarleiki, farið saman með vísur og þulur, sungið ásamt því að börnin sögðu sjálf frá. Þau fá tækifæri til að segja frá reynslu sinni. Ef við vitum að það hafi verið eitthvað sérstakt þá hvetjum við þau mjög mikið til að segja frá því og stundum höfum við það markvisst einu sinni í viku. (Leikskólastjóri 2) Talmálið þjálfaðist í margs konar skipulagðri starfsemi þar sem börnin voru í hóp- um með fullorðnum. Þessi háttur studdi fjölbreytta málþjálfun og stuðlaði með ein- um eða öðrum hætti að meðvitaðri málkennd barnanna, að þau notuðu málið sem 3 Vísað er í íslenska orðabók Máls og menningar frá 1992. Þar kemur fram að með uppeldi er átt við aðferðir og venjur f uppfóstran bama og unglinga. Uppeldisfræði á við fræði um uppeldi og menntun sem er kennslufræði eða „pedagogy" (skv. Orðaskrá úr uppeldis- og sálarfræði frá 1986). Uppeldisfræði er veigamikill þáttur í námi leikskólakennara og grunnskólakennara. 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.