Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 28
„ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Niðurstöður úr fyrstu og annarri rannsóknarspurningu sýna að ekki var hægt að fjalla um á hvern hátt móðurmál var þjálfað án þess að greina ýmsa þætti þess. Þetta er í samræmi við það sem Snow og fleiri halda fram, að málið sé margt í senn (1983) og örvun þess kalli á mismunandi tækifæri til að nota það. Þetta gæti verið hvatning fyrir kennara í leik- og grunnskóla til þess að skerpa sýn á það umhverfi sem málnotkun barnanna er búin í skólanum. Leikskóli Niðurstöður sýna að starfsemi leikskólanna var fjölbreytt og bauð börnunum upp á skilyrði til margvíslegrar málnotkunar. Margbreytileg vinnubrögð réðu mestu um að skapa traustan grunn til að byggja hana á. Skýr dæmi um málörvun í leikskóla- starfinu voru þemavinna, hópastarf og val þar sem fjölbreytileg málþjálfun átti sér stað við ýmsar aðstæður. Málörvunin fól í sér að þroska meðvitaða málkennd, skilja og tala „rétt" mál, auka orðaforða, segja öðrum frá, lýsa hlutum og atburðum, glíma við og nota málið sem sjálfstætt táknkerfi og spreyta sig á ritmálinu. Þessir þroskavænlegu liðir í starfsemi leikskólanna gáfu börnum tækifæri til að skapa sjálf og tjá sig á sinn hátt í leik sínum. Vygotsky (1978:87-88) hefur bent á að skapandi leikur væri nauðsynleg leið til að vísa á hvar barnið væri statt í þroska svo að hægt væri að hjálpa því fram á við (sbr. kenningu hans um „zone of proximal development"). Starf leikskólanna var að þessu leyti í góðu samræmi við það sem ætlast er til í opinberum gögnum þar sem segir í Uppeldisdætlun fyrir leikskóla að á leikskólaaldri sé lagður grunnur að málþroska barna og að málörvun eigi að vera eins og rauður þráður í öllu starfi (1993:54). Ýmsar daglegar venjur sköpuðu frjóan jarðveg í móðurmálsþjálfun við mis- munandi aðstæður og hlutverk leikskólakennarans var ótvírætt að skapa hann. Samtöl við börnin við máltíðir var eitt dæmi um þetta, þegar auðvelt var að beina þeim að raunverulegum aðstæðum og merking orða fór ekki á milli mála. Einnig þegar nokkur börn sátu saman við borð ásamt leikskólakennara og spiluðu á spil og meðan á spilamennskunni stóð greip leikskólakennarinn tækifæri sem gáfust til að skýra m.a. hugtök og vekja athygli á því hvernig orð breyttust (t.d. ein tía, tvær tíur). Svipað átti sér stað í skólastundinni en þar var mikið talað saman. Það voru ekki verkefnin sem slík sem gerðu skólastundina athyglisverða heldur hvernig hinir fullorðnu fylgdust með börnunum, studdu þau og hvöttu þegar þau reyndu að leysa þau. Nærvera leikskólakennarans við ofangreindar aðstæður, áhugi hans á að taka þátt í samræðum við börnin og leiða þær jafnframt áfram og nýta til örv- unar er líkt og Bruner kallar „scaffolding". Þá hjálpar fullorðinn barni í málþróun sinni með því að vera skrefi framar en það, en styðja það engu að síður á þess for- sendum (Garton og Pratt 1989:45). Einn mikilvægur þáttur til að læra mál er að vita hvernig á að nota það. Halli- day (1975) sýnir fram á að börn nota málið í margvíslegum tilgangi og greinir mál- notkun í sjö mismunandi flokka. Fyrstu flokkar miða að því að barnið fái þörfum sínum fullnægt og þeir síðustu einkennast af þörfinni fyrir að leita og afla upp- 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.