Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 28
„ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Niðurstöður úr fyrstu og annarri rannsóknarspurningu sýna að ekki var hægt að fjalla um á hvern hátt móðurmál var þjálfað án þess að greina ýmsa þætti þess. Þetta er í samræmi við það sem Snow og fleiri halda fram, að málið sé margt í senn (1983) og örvun þess kalli á mismunandi tækifæri til að nota það. Þetta gæti verið hvatning fyrir kennara í leik- og grunnskóla til þess að skerpa sýn á það umhverfi sem málnotkun barnanna er búin í skólanum. Leikskóli Niðurstöður sýna að starfsemi leikskólanna var fjölbreytt og bauð börnunum upp á skilyrði til margvíslegrar málnotkunar. Margbreytileg vinnubrögð réðu mestu um að skapa traustan grunn til að byggja hana á. Skýr dæmi um málörvun í leikskóla- starfinu voru þemavinna, hópastarf og val þar sem fjölbreytileg málþjálfun átti sér stað við ýmsar aðstæður. Málörvunin fól í sér að þroska meðvitaða málkennd, skilja og tala „rétt" mál, auka orðaforða, segja öðrum frá, lýsa hlutum og atburðum, glíma við og nota málið sem sjálfstætt táknkerfi og spreyta sig á ritmálinu. Þessir þroskavænlegu liðir í starfsemi leikskólanna gáfu börnum tækifæri til að skapa sjálf og tjá sig á sinn hátt í leik sínum. Vygotsky (1978:87-88) hefur bent á að skapandi leikur væri nauðsynleg leið til að vísa á hvar barnið væri statt í þroska svo að hægt væri að hjálpa því fram á við (sbr. kenningu hans um „zone of proximal development"). Starf leikskólanna var að þessu leyti í góðu samræmi við það sem ætlast er til í opinberum gögnum þar sem segir í Uppeldisdætlun fyrir leikskóla að á leikskólaaldri sé lagður grunnur að málþroska barna og að málörvun eigi að vera eins og rauður þráður í öllu starfi (1993:54). Ýmsar daglegar venjur sköpuðu frjóan jarðveg í móðurmálsþjálfun við mis- munandi aðstæður og hlutverk leikskólakennarans var ótvírætt að skapa hann. Samtöl við börnin við máltíðir var eitt dæmi um þetta, þegar auðvelt var að beina þeim að raunverulegum aðstæðum og merking orða fór ekki á milli mála. Einnig þegar nokkur börn sátu saman við borð ásamt leikskólakennara og spiluðu á spil og meðan á spilamennskunni stóð greip leikskólakennarinn tækifæri sem gáfust til að skýra m.a. hugtök og vekja athygli á því hvernig orð breyttust (t.d. ein tía, tvær tíur). Svipað átti sér stað í skólastundinni en þar var mikið talað saman. Það voru ekki verkefnin sem slík sem gerðu skólastundina athyglisverða heldur hvernig hinir fullorðnu fylgdust með börnunum, studdu þau og hvöttu þegar þau reyndu að leysa þau. Nærvera leikskólakennarans við ofangreindar aðstæður, áhugi hans á að taka þátt í samræðum við börnin og leiða þær jafnframt áfram og nýta til örv- unar er líkt og Bruner kallar „scaffolding". Þá hjálpar fullorðinn barni í málþróun sinni með því að vera skrefi framar en það, en styðja það engu að síður á þess for- sendum (Garton og Pratt 1989:45). Einn mikilvægur þáttur til að læra mál er að vita hvernig á að nota það. Halli- day (1975) sýnir fram á að börn nota málið í margvíslegum tilgangi og greinir mál- notkun í sjö mismunandi flokka. Fyrstu flokkar miða að því að barnið fái þörfum sínum fullnægt og þeir síðustu einkennast af þörfinni fyrir að leita og afla upp- 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.