Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Qupperneq 28
„ A F ÞVÍ LÆRA BÖRNIN MÁLIÐ" Niðurstöður úr fyrstu og annarri rannsóknarspurningu sýna að ekki var hægt að fjalla um á hvern hátt móðurmál var þjálfað án þess að greina ýmsa þætti þess. Þetta er í samræmi við það sem Snow og fleiri halda fram, að málið sé margt í senn (1983) og örvun þess kalli á mismunandi tækifæri til að nota það. Þetta gæti verið hvatning fyrir kennara í leik- og grunnskóla til þess að skerpa sýn á það umhverfi sem málnotkun barnanna er búin í skólanum. Leikskóli Niðurstöður sýna að starfsemi leikskólanna var fjölbreytt og bauð börnunum upp á skilyrði til margvíslegrar málnotkunar. Margbreytileg vinnubrögð réðu mestu um að skapa traustan grunn til að byggja hana á. Skýr dæmi um málörvun í leikskóla- starfinu voru þemavinna, hópastarf og val þar sem fjölbreytileg málþjálfun átti sér stað við ýmsar aðstæður. Málörvunin fól í sér að þroska meðvitaða málkennd, skilja og tala „rétt" mál, auka orðaforða, segja öðrum frá, lýsa hlutum og atburðum, glíma við og nota málið sem sjálfstætt táknkerfi og spreyta sig á ritmálinu. Þessir þroskavænlegu liðir í starfsemi leikskólanna gáfu börnum tækifæri til að skapa sjálf og tjá sig á sinn hátt í leik sínum. Vygotsky (1978:87-88) hefur bent á að skapandi leikur væri nauðsynleg leið til að vísa á hvar barnið væri statt í þroska svo að hægt væri að hjálpa því fram á við (sbr. kenningu hans um „zone of proximal development"). Starf leikskólanna var að þessu leyti í góðu samræmi við það sem ætlast er til í opinberum gögnum þar sem segir í Uppeldisdætlun fyrir leikskóla að á leikskólaaldri sé lagður grunnur að málþroska barna og að málörvun eigi að vera eins og rauður þráður í öllu starfi (1993:54). Ýmsar daglegar venjur sköpuðu frjóan jarðveg í móðurmálsþjálfun við mis- munandi aðstæður og hlutverk leikskólakennarans var ótvírætt að skapa hann. Samtöl við börnin við máltíðir var eitt dæmi um þetta, þegar auðvelt var að beina þeim að raunverulegum aðstæðum og merking orða fór ekki á milli mála. Einnig þegar nokkur börn sátu saman við borð ásamt leikskólakennara og spiluðu á spil og meðan á spilamennskunni stóð greip leikskólakennarinn tækifæri sem gáfust til að skýra m.a. hugtök og vekja athygli á því hvernig orð breyttust (t.d. ein tía, tvær tíur). Svipað átti sér stað í skólastundinni en þar var mikið talað saman. Það voru ekki verkefnin sem slík sem gerðu skólastundina athyglisverða heldur hvernig hinir fullorðnu fylgdust með börnunum, studdu þau og hvöttu þegar þau reyndu að leysa þau. Nærvera leikskólakennarans við ofangreindar aðstæður, áhugi hans á að taka þátt í samræðum við börnin og leiða þær jafnframt áfram og nýta til örv- unar er líkt og Bruner kallar „scaffolding". Þá hjálpar fullorðinn barni í málþróun sinni með því að vera skrefi framar en það, en styðja það engu að síður á þess for- sendum (Garton og Pratt 1989:45). Einn mikilvægur þáttur til að læra mál er að vita hvernig á að nota það. Halli- day (1975) sýnir fram á að börn nota málið í margvíslegum tilgangi og greinir mál- notkun í sjö mismunandi flokka. Fyrstu flokkar miða að því að barnið fái þörfum sínum fullnægt og þeir síðustu einkennast af þörfinni fyrir að leita og afla upp- 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.