Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Side 30
„AF Þ VI LÆRA BORNIN MÁ Ð' sjá að það að skrifa var eðlilegri og áþreifanlegri leið fyrir börnin til að nálgast rit- málið en að lesa. Þetta styður rannsóknir um hvernig læsi þróast og hvernig barnið ber sig að þegar það þreifar sig áfram í áttina að læra lestur og skrift (Hagtvet 1994). Hér er án efa vettvangur fyrir skólafólk að skoða gaumgæfilega á hvern hátt starfið í leikskólum getur markvissar en nú er örvað þennan þátt. Margt í starfsemi skólans getur verið æskilegur grunnur til að byggja á og efla ritmál, þótt ekki sé ástæða til að kenna einstök atriði þess á hefðbundinn hátt líkt og í grunnskóla. Þarft er að taka undir það sem kemur fram í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla, að í leikskóla- starfi eigi að halda við áhuga barna á ritmáli og örva hann (1993:56). I niðurstöðum rannsóknarinnar kemur fram að viðhorfsbreyting hefur orðið hjá starfsfólki leik- skóla hin síðari ár er varðar þennan þátt og að það er meðvitaðara um hann nú en áður. í starfsemi leikskólanna var barninu almennt sýndur áhugi og alúð. Niður- stöður sýndu að barnið var í nánum og persónulegum tengslum við starfsfólk, en samband barns við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið. Kostir þess að hvert barn hafði greiðan aðgang að fullorðnum kom ótvírætt fram í starfinu. Auðvelt var að tryggja að barn fengi þá athygli sem það þurfti en niðurstöður sýndu að börnin hafa ríka athyglis- þörf. Það var góður kostur í leikskólastarfinu að geta haft börnin ýmist í stórum hópum eða litlum. Börnin vöndust þannig á að umgangast aðra við mismunandi aðstæður, auk þess sem það hafði áhrif á hvernig málið var notað bæði hjá hinum fullorðnu og börnunum. Uppeldishlutverk starfsfólks í leikskóla var skýrt í hugum þess og varðaði barnið sjálft og almenna velferð þess. Það sýndi að það var meðvitað um hlutverk sitt í víðu samhengi. Starfsfólkið velktist yfirleitt ekki í vafa um það á hvaða fræði- legum forsendum starfið í leikskólunum byggði, þó að ekki tækist alltaf að tengja þær við hið daglega starf. Starfsemin bar með sér á einn eða annan hátt almenna umhyggjusemi fyrir barninu og sýndi fullan skilning á því sem sagt er í Uppeldis- áætlun fyrir leikskóla, að bernskan er þroskaskeið með sérstaka eiginleika sem taka á tillit til og virða (1993:11). Skilningurinn á ábyrgð gagnvart móðurmálinu var nokk- uð óljós, þó að nefnd væru nokkur atriði í því sambandi. Grunnskóli í niðurstöðum sést að aðstaðan í starfsemi grunnskólans afmarkaðist að mestu við skólastofuna. Hún var helsti vettvangur kennslunnar og þar var bekkurinn oftast allur saman. Þessar aðstæður gerðu það að verkum að barn hafði takmörkuð tækifæri til að tala persónulega við kennara sinn, jafnvel þótt hann reyndi eftir föngum að gefa færi á því. Samræður í hópi voru því algengastar í kennslunni. Hlutverk kennarans var að sjá til þess að öll börn fengju tækifæri til að tjá sig þegar það átti við. Eins og áður hefur verið nefnt felur farsæl málþróun hjá barni það meðal annars í sér að það sé í nánum tengslum við fullorðinn, fái athygli og geti talað við áhugasaman áheyranda um það sem því liggur á hjarta (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Aðstæður í skólanum til að koma til móts við sérhvert barn lágu ekki í augum uppi. I skólastarfinu var ekki auðvelt að framkvæma það sem lagt er 28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.