Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 30

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 30
„AF Þ VI LÆRA BORNIN MÁ Ð' sjá að það að skrifa var eðlilegri og áþreifanlegri leið fyrir börnin til að nálgast rit- málið en að lesa. Þetta styður rannsóknir um hvernig læsi þróast og hvernig barnið ber sig að þegar það þreifar sig áfram í áttina að læra lestur og skrift (Hagtvet 1994). Hér er án efa vettvangur fyrir skólafólk að skoða gaumgæfilega á hvern hátt starfið í leikskólum getur markvissar en nú er örvað þennan þátt. Margt í starfsemi skólans getur verið æskilegur grunnur til að byggja á og efla ritmál, þótt ekki sé ástæða til að kenna einstök atriði þess á hefðbundinn hátt líkt og í grunnskóla. Þarft er að taka undir það sem kemur fram í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla, að í leikskóla- starfi eigi að halda við áhuga barna á ritmáli og örva hann (1993:56). I niðurstöðum rannsóknarinnar kemur fram að viðhorfsbreyting hefur orðið hjá starfsfólki leik- skóla hin síðari ár er varðar þennan þátt og að það er meðvitaðara um hann nú en áður. í starfsemi leikskólanna var barninu almennt sýndur áhugi og alúð. Niður- stöður sýndu að barnið var í nánum og persónulegum tengslum við starfsfólk, en samband barns við fullorðið fólk er áhrifamesti þátturinn í örvun málþroska og staðfestist í öllum rannsóknum um það svið. Kostir þess að hvert barn hafði greiðan aðgang að fullorðnum kom ótvírætt fram í starfinu. Auðvelt var að tryggja að barn fengi þá athygli sem það þurfti en niðurstöður sýndu að börnin hafa ríka athyglis- þörf. Það var góður kostur í leikskólastarfinu að geta haft börnin ýmist í stórum hópum eða litlum. Börnin vöndust þannig á að umgangast aðra við mismunandi aðstæður, auk þess sem það hafði áhrif á hvernig málið var notað bæði hjá hinum fullorðnu og börnunum. Uppeldishlutverk starfsfólks í leikskóla var skýrt í hugum þess og varðaði barnið sjálft og almenna velferð þess. Það sýndi að það var meðvitað um hlutverk sitt í víðu samhengi. Starfsfólkið velktist yfirleitt ekki í vafa um það á hvaða fræði- legum forsendum starfið í leikskólunum byggði, þó að ekki tækist alltaf að tengja þær við hið daglega starf. Starfsemin bar með sér á einn eða annan hátt almenna umhyggjusemi fyrir barninu og sýndi fullan skilning á því sem sagt er í Uppeldis- áætlun fyrir leikskóla, að bernskan er þroskaskeið með sérstaka eiginleika sem taka á tillit til og virða (1993:11). Skilningurinn á ábyrgð gagnvart móðurmálinu var nokk- uð óljós, þó að nefnd væru nokkur atriði í því sambandi. Grunnskóli í niðurstöðum sést að aðstaðan í starfsemi grunnskólans afmarkaðist að mestu við skólastofuna. Hún var helsti vettvangur kennslunnar og þar var bekkurinn oftast allur saman. Þessar aðstæður gerðu það að verkum að barn hafði takmörkuð tækifæri til að tala persónulega við kennara sinn, jafnvel þótt hann reyndi eftir föngum að gefa færi á því. Samræður í hópi voru því algengastar í kennslunni. Hlutverk kennarans var að sjá til þess að öll börn fengju tækifæri til að tjá sig þegar það átti við. Eins og áður hefur verið nefnt felur farsæl málþróun hjá barni það meðal annars í sér að það sé í nánum tengslum við fullorðinn, fái athygli og geti talað við áhugasaman áheyranda um það sem því liggur á hjarta (Clay 1991b, Teale og Sulzby 1989). Aðstæður í skólanum til að koma til móts við sérhvert barn lágu ekki í augum uppi. I skólastarfinu var ekki auðvelt að framkvæma það sem lagt er 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.