Tímarit um uppeldi og menntamál - 01.01.1889, Síða 81

Tímarit um uppeldi og menntamál - 01.01.1889, Síða 81
81 Aptur á mótí, ef byrjað er á kúnni, má sýna liina líku byggingu jórturdýranna. þegar eptirtektin er vakin á pessu, pá, eins og allt í einu, ljúkast upp augu nem- endanna, svo peir sjá hinn mikla mismnn pessara dýra, sem peir sáu eigi áður. Síðan má vekja eptirtekt á pví, livað pessi ólíku dýr, eins og kötturinn og kýrin, rott- an og hesturinn, hafa sameiginlegt: að pau liafa öll sömu limi, sömu skilningarvit, anda öll með lungum, fæða lifandi unga og næra pá á spenum; eptir pannig lagaða kennslu verður nemendum fullljóst, hvaða dýr eru spendýr. En pó er engin grein pekkingarinnar, sem eins parf að vera ljós hverjum manni, eins og pekking- in uin líf, vö.rt og næríngu jurta og dýra. J>etta verður náttúrlega hægra að veita í peim skólum, sem náttúrufræði er kennd sem sjerstök grein, pótt ekki sje meira kennt en um byggingu mannlegs líkama. í peim skólum, sem pessi grein er ekki kennd, mega pó börnin eigi fara á mis við pessa pekkingu, hún verður að veitast í landafræðistímunum og á par líka nokkurn veginn heima. Andleg og líkamleg vellíðun manna er svo mjög komin undir rjettri pekkingu á vexti, lífi og næringu jurta og dýra, að eigi sjeu brotin lög náttúr- unnar, heldur æfjð framfylgt sem nnkvæmlegast. Allt pessu viðvíkjandi skilur og pekkir alpýða mjög illa; með eins auðveldu og skiljanlegu máli og hægt er ætti kennarinn pví að gera skiljanleg undirstöðuatriði lífs og vaxtar, og byggingu líkamamanna og dýra, gera skiljanlegt hvernig andardrátturinn er, og hver eru pau líffæri, sem honum eru ætluð, sama er með blóðrás, meltingu og útgufun úr líkamanum. J>etta má gera skiljanlegt smátt og smátt um leið og talað er um dýrin, pví trauðla verður skilið í skiptingu peirra, lifnaðarháttum og pýðingu, ef menn skilja ekki líf, vöxt og næringu peirra. Vöxtur og líf manna, dýra og jurta er svo al- 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit um uppeldi og menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um uppeldi og menntamál
https://timarit.is/publication/134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.