Hugur - 01.06.2010, Síða 179

Hugur - 01.06.2010, Síða 179
Freud og dulvitundin (oglistin) 177 Enn öðrum þykir skáldskapur allra (sálar)meina bót. Kannski það sé rétt, kannski er skáldskapurinn okkar eini sanni sálgreinandi, ekki fólk af holdi og blóði sem blótar goð á borð við Sigmund Freud eða er þjakað af oftrú á mátt lyfjanna. Nú er sá yfirleitt gangur mála í vísindum að sættir nást fljótlega um meginfor- sendur. En því er ekki að heilsa í sálarfræði og í sállæknisfræðum, hvað þá öðrum mannvísindum. Því er engin fúrða þótt menn láti sér detta í hug að vísindin hafi ekki enn náð því markmiði að skilja mannskepnuna og finna lækningu við hennar sálarmeinum. Kannski geta vísindin ekki náð þessu markmiði, ef til vill hefúr maðurinn víddir sem ekki verða skildar með tækjum vísindanna. Hér kann listin að eiga leik á borði. Vísindin efla vissúlega marga dáð en eiga ekki einkarétt á því. Skáldskapur getur h'ka eflt margvíslegar dáðir, meðal annars með því að benda á nýja möguleika rétt eins og heimspekin (en leikreglur mögu-leiksins eru frjálsari í fagurbókmenntum, ekki endilega settar af skynseminni). Aðal skáldskaparins er að veita okkur innsýn í mannh'fið, auka skilning okkar á því. Ekki með því að afla vitneskju um áður óþekktar staðreyndir heldur með því að gefa okkur nýja og frjóa sýn á hvernig tengja megi þær. Slíka sýn veitir skáldsaga Fjodors Dostojevskí, Glæpur og refsing, því hún tengir staðreyndir um sekt, trú og sálarlíf með nýjum og áleitnum hætti. Aðalsöguhetjan, Raskolnikov, drepur gamla okurkerlingu og telur sig hafa fúflan rétt til þess arna. En dulvituð sekt heltekur hann, lamar hann, trúin ein getur bjarg- að honum. Kannski þetta sé dagsatt, gildi um flesta menn. Dostojevskí bendir á nýjan möguleika, endurhugtekur staðreyndir og endurlýsirþeim. En það er einmitt það sem Maclntyre sagði að sálgreining gerði best! Skáldskapurinn gefúr okkur tækifæri á að sjá hugsanir og tilfinningar manna innanfrá um leið og hann veitir okkur vissa fjarlægð á þær. Tilfinning skáldaðrar persónu eða mælanda í ljóði eru ekki tilfinningar lesandans, sú staðreynd gefúr honum fjarlægðina. Og fjarlægð er ávísun á lágmarkshlutlægni, í fj arlægð getum við séð hlutinn í heild sinni, séð formgerð hans, ekki ef við stöndum of nálægt honum. Um leið getum við lifað okkur inn í tilfinningaheim skálduðu persónunn- ar eða mælandans, séð veröldina frá þeirra sjónarhorni, með gleraugum skáldaðra kennda (ég ræði þessi mál nánar í Stefáni 2004: 273-297). Þannig getur skáldskap- urinn veitt okkur aðgang að hinu huglæga eins og menn upplifa það, áður en farið er að skýra það með tilgátum taugah'ffræðinnar. Eins og menn muna þá sagði Solms að til þess að staðsetja hið huglæga i heilanum verðum við að þekkja það eins og það kemur fyrir af skepnunni. Án upplifúnar engin taugasálfræði. Searle segir jú með réttu að hið dulvitaða hlyti að geta orðið meðvitað, sé það á annað borð til. En eins og áður segir þarf það ekki að vera skýrlega meðvitað. Séu dulvitaðar tilfinningar til þá er ekki ósennilegt að þær geti aldrei orðið meðvitaðar með skýrum hætti.8 Enn fremur er líklegt að þessar tilfinningar séu óþægilegar fyrir þann sem þær hefúr, hann reyni að bægja þeim frá sér með þeim afleiðingum að þær bælist. Sé til þekking sem er meira eða minna ómeðvituð má velta þeim möguleika 8 Ég játa að þetta er innsæisbundin hugmynd, ég get ekki röksmtt hana að neinu viti eins og stendur. En það kann að standa til bóta. Svo kann staðhæfingin einfaldlega að vera sönn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.