Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 179

Hugur - 01.06.2010, Blaðsíða 179
Freud og dulvitundin (oglistin) 177 Enn öðrum þykir skáldskapur allra (sálar)meina bót. Kannski það sé rétt, kannski er skáldskapurinn okkar eini sanni sálgreinandi, ekki fólk af holdi og blóði sem blótar goð á borð við Sigmund Freud eða er þjakað af oftrú á mátt lyfjanna. Nú er sá yfirleitt gangur mála í vísindum að sættir nást fljótlega um meginfor- sendur. En því er ekki að heilsa í sálarfræði og í sállæknisfræðum, hvað þá öðrum mannvísindum. Því er engin fúrða þótt menn láti sér detta í hug að vísindin hafi ekki enn náð því markmiði að skilja mannskepnuna og finna lækningu við hennar sálarmeinum. Kannski geta vísindin ekki náð þessu markmiði, ef til vill hefúr maðurinn víddir sem ekki verða skildar með tækjum vísindanna. Hér kann listin að eiga leik á borði. Vísindin efla vissúlega marga dáð en eiga ekki einkarétt á því. Skáldskapur getur h'ka eflt margvíslegar dáðir, meðal annars með því að benda á nýja möguleika rétt eins og heimspekin (en leikreglur mögu-leiksins eru frjálsari í fagurbókmenntum, ekki endilega settar af skynseminni). Aðal skáldskaparins er að veita okkur innsýn í mannh'fið, auka skilning okkar á því. Ekki með því að afla vitneskju um áður óþekktar staðreyndir heldur með því að gefa okkur nýja og frjóa sýn á hvernig tengja megi þær. Slíka sýn veitir skáldsaga Fjodors Dostojevskí, Glæpur og refsing, því hún tengir staðreyndir um sekt, trú og sálarlíf með nýjum og áleitnum hætti. Aðalsöguhetjan, Raskolnikov, drepur gamla okurkerlingu og telur sig hafa fúflan rétt til þess arna. En dulvituð sekt heltekur hann, lamar hann, trúin ein getur bjarg- að honum. Kannski þetta sé dagsatt, gildi um flesta menn. Dostojevskí bendir á nýjan möguleika, endurhugtekur staðreyndir og endurlýsirþeim. En það er einmitt það sem Maclntyre sagði að sálgreining gerði best! Skáldskapurinn gefúr okkur tækifæri á að sjá hugsanir og tilfinningar manna innanfrá um leið og hann veitir okkur vissa fjarlægð á þær. Tilfinning skáldaðrar persónu eða mælanda í ljóði eru ekki tilfinningar lesandans, sú staðreynd gefúr honum fjarlægðina. Og fjarlægð er ávísun á lágmarkshlutlægni, í fj arlægð getum við séð hlutinn í heild sinni, séð formgerð hans, ekki ef við stöndum of nálægt honum. Um leið getum við lifað okkur inn í tilfinningaheim skálduðu persónunn- ar eða mælandans, séð veröldina frá þeirra sjónarhorni, með gleraugum skáldaðra kennda (ég ræði þessi mál nánar í Stefáni 2004: 273-297). Þannig getur skáldskap- urinn veitt okkur aðgang að hinu huglæga eins og menn upplifa það, áður en farið er að skýra það með tilgátum taugah'ffræðinnar. Eins og menn muna þá sagði Solms að til þess að staðsetja hið huglæga i heilanum verðum við að þekkja það eins og það kemur fyrir af skepnunni. Án upplifúnar engin taugasálfræði. Searle segir jú með réttu að hið dulvitaða hlyti að geta orðið meðvitað, sé það á annað borð til. En eins og áður segir þarf það ekki að vera skýrlega meðvitað. Séu dulvitaðar tilfinningar til þá er ekki ósennilegt að þær geti aldrei orðið meðvitaðar með skýrum hætti.8 Enn fremur er líklegt að þessar tilfinningar séu óþægilegar fyrir þann sem þær hefúr, hann reyni að bægja þeim frá sér með þeim afleiðingum að þær bælist. Sé til þekking sem er meira eða minna ómeðvituð má velta þeim möguleika 8 Ég játa að þetta er innsæisbundin hugmynd, ég get ekki röksmtt hana að neinu viti eins og stendur. En það kann að standa til bóta. Svo kann staðhæfingin einfaldlega að vera sönn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.