Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 179

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 179
Freud og dulvitundin (oglistin) 177 Enn öðrum þykir skáldskapur allra (sálar)meina bót. Kannski það sé rétt, kannski er skáldskapurinn okkar eini sanni sálgreinandi, ekki fólk af holdi og blóði sem blótar goð á borð við Sigmund Freud eða er þjakað af oftrú á mátt lyfjanna. Nú er sá yfirleitt gangur mála í vísindum að sættir nást fljótlega um meginfor- sendur. En því er ekki að heilsa í sálarfræði og í sállæknisfræðum, hvað þá öðrum mannvísindum. Því er engin fúrða þótt menn láti sér detta í hug að vísindin hafi ekki enn náð því markmiði að skilja mannskepnuna og finna lækningu við hennar sálarmeinum. Kannski geta vísindin ekki náð þessu markmiði, ef til vill hefúr maðurinn víddir sem ekki verða skildar með tækjum vísindanna. Hér kann listin að eiga leik á borði. Vísindin efla vissúlega marga dáð en eiga ekki einkarétt á því. Skáldskapur getur h'ka eflt margvíslegar dáðir, meðal annars með því að benda á nýja möguleika rétt eins og heimspekin (en leikreglur mögu-leiksins eru frjálsari í fagurbókmenntum, ekki endilega settar af skynseminni). Aðal skáldskaparins er að veita okkur innsýn í mannh'fið, auka skilning okkar á því. Ekki með því að afla vitneskju um áður óþekktar staðreyndir heldur með því að gefa okkur nýja og frjóa sýn á hvernig tengja megi þær. Slíka sýn veitir skáldsaga Fjodors Dostojevskí, Glæpur og refsing, því hún tengir staðreyndir um sekt, trú og sálarlíf með nýjum og áleitnum hætti. Aðalsöguhetjan, Raskolnikov, drepur gamla okurkerlingu og telur sig hafa fúflan rétt til þess arna. En dulvituð sekt heltekur hann, lamar hann, trúin ein getur bjarg- að honum. Kannski þetta sé dagsatt, gildi um flesta menn. Dostojevskí bendir á nýjan möguleika, endurhugtekur staðreyndir og endurlýsirþeim. En það er einmitt það sem Maclntyre sagði að sálgreining gerði best! Skáldskapurinn gefúr okkur tækifæri á að sjá hugsanir og tilfinningar manna innanfrá um leið og hann veitir okkur vissa fjarlægð á þær. Tilfinning skáldaðrar persónu eða mælanda í ljóði eru ekki tilfinningar lesandans, sú staðreynd gefúr honum fjarlægðina. Og fjarlægð er ávísun á lágmarkshlutlægni, í fj arlægð getum við séð hlutinn í heild sinni, séð formgerð hans, ekki ef við stöndum of nálægt honum. Um leið getum við lifað okkur inn í tilfinningaheim skálduðu persónunn- ar eða mælandans, séð veröldina frá þeirra sjónarhorni, með gleraugum skáldaðra kennda (ég ræði þessi mál nánar í Stefáni 2004: 273-297). Þannig getur skáldskap- urinn veitt okkur aðgang að hinu huglæga eins og menn upplifa það, áður en farið er að skýra það með tilgátum taugah'ffræðinnar. Eins og menn muna þá sagði Solms að til þess að staðsetja hið huglæga i heilanum verðum við að þekkja það eins og það kemur fyrir af skepnunni. Án upplifúnar engin taugasálfræði. Searle segir jú með réttu að hið dulvitaða hlyti að geta orðið meðvitað, sé það á annað borð til. En eins og áður segir þarf það ekki að vera skýrlega meðvitað. Séu dulvitaðar tilfinningar til þá er ekki ósennilegt að þær geti aldrei orðið meðvitaðar með skýrum hætti.8 Enn fremur er líklegt að þessar tilfinningar séu óþægilegar fyrir þann sem þær hefúr, hann reyni að bægja þeim frá sér með þeim afleiðingum að þær bælist. Sé til þekking sem er meira eða minna ómeðvituð má velta þeim möguleika 8 Ég játa að þetta er innsæisbundin hugmynd, ég get ekki röksmtt hana að neinu viti eins og stendur. En það kann að standa til bóta. Svo kann staðhæfingin einfaldlega að vera sönn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.