Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 171

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1972, Side 171
ægir“, en það er þó alls ekki víst að þessi svartsýni eigi fullan rétt á sér. Tímabili formhyggju og streðs uin aukaatriði er, sem betur fer, lokið í íslenskri ljóðagerð, og verður ekki betur séð en hin þrískipta grein bragar og stuðla sé heldur að rétta við nú um stundir. Síst virðist hún svo illa brotin að enginn safi komist um limið, og frjómátturinn er áreiðanlega nægur. En Kristján er efins þótt uppgjöf sé honum ekki í skapi. I kvæðinu, sem nefnt var, seg- ir hann: „Nei, lát þú ei bugast, græna grein“. Þessi bók geymir mörg dæmi um leik- andi létta hagmælsku skáldsins, en hag- mælska er vitaskuld mikill kostur á góðu skáldi. Þess gerist ekki þörf að benda á einstök kvæði; til þess eru tök Kristjáns frá Djúpalæk á íslenskum brögum of kunn. Skýrast birtast þau þó, að minni hyggju, í kaflanum Glettur. Eins og gengur, eru ljóðin á þessari bók misjöfn að gæðum. Innan um ágæt kvæði, og sum perlur, bregður lesaranum illilega við hrein af- glöp eins og: „En staðið svo oft hún í stríði hefur“ (Á ísavori 1968). Sama máli gegnir um kvæðið Segulband; að mínu viti er það ljóðstafasetning en ekki kveðskap- ur. Lokakvæði bókarinnar (Úr kveSju) þykir mér líka alltof nákvœm ejtirlíking af stíl Bjarna Thorarensens. Hitt vildi eg sagt hafa að þetta cru undantekningar í bókinni. „Nafn mitt er líf“ heitir eitt ljóðið á þessari bók. Það, sem einkennir bókina öðru fremur, er eðlilegt, heilbrigt og óbrot- ið lífsviðhorf höfundarins. Hér er ekkert óskiljanlegt hrognamál eða svartagallsraus. Það þarf ekki að fletta víða til að verða var heitrar trúar skáldsins, og nægir að nefna fyrsta kvæðið (Morgunsálmur). Hér er talað blátt áfram og hreinskilnislega, og maðurinn, sem talar, gengur á jörð- unni. Þess vegna á hann líka svo gott með Umsagnir um bœkur að skilja himininn. Til þess að geta það verður maður að þekkja jarðeðli sitt. Þetta er „díalektík" trúarinnar. Oftar en einu sinni er hér, til dæmis, kveðið um „móður jörð“. Kvæðið Tjaldljóð er kveðið í þess- uni anda: „án uggs, án bænarvers á vör, / án vissu og efa...“ í sama kvæði segir: „ég vænti ei neins og engu kveið“. Þetta skáld lítur á lífið eins og fólk, en ekki gegnum einhverjar mélbrotnar spekibrillur, útvaðnar heimssorgartárum. Og Huggun skáldsins er sú að fólkið hlusti: „Gáfaða ljóð þín / ég lofa heyri. / En heimska mín. / Sem sagt, helmingi fleiri". I ljóðum Kristjáns frá Djúpalæk ríkir fullvissa. Eg þekki ekkert til hans sjálfs, en eg álykta það að hann hafi lifað við þau kjör sem hafa gert honum að horfast beint í augu við umhverfið hiklaust og taka ábyrgð umsvifalaust. Og það er nú einu sinni svo að það sést miklu betur til átta af götu fólksins en úr tumum þeirra lærðu. I vissum skilningi óttast allir menn dauðann og eiga að óttast hann, en í öðr- um skilningi er unnt að ganga til móts við hann óttalaus og fullviss eins og síra Hall- grímur. Kvæðið Þrílœkir gefur þessari bók nafn og ekki að ástæðulausu, en þar líkir skáldið manninum við læk sem fellur „af háum heiðum". Um dauðann segir þar: „Og enginn, sem kynnzt hefur kærleik fjalla, / því kvíðir - að nálgast hafið“. í lokakvæðinu, Ur kveðju, birtist sama hugs- un á ný: „gata hver er heimleið, ... / vörð- uð drottins orði“. En hér er ekkert kæruleysi á ferð. Kristján frá Djúpalæk er enginn blindingi. Þó minna fari fyrir sálarháska „nútíma- skáldsins" í ljóðurn hans en tíðkast, þá sér hann gjörla lífsháska tímanna. Hann horf- ir beint á líðandi stund, eins og hann segir um Bjarna jrá Hojteigi: „Rór þú leizt í sortann". I síðasta hluta bókarinnar, Minnum, fela erfiljóðin mörg í sér þjóð- 313
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.